Hỏi - Đáp

CSGT có được nhờ người ghi hình vi phạm giao thông?

24/04/2019, 05:58

Việc CSGT nhờ người ghi hình hộ thì những hình ảnh này cũng không được coi là chứng cứ để CSGT ra quyết định xử phạt.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Trên mạng xã hội đang lan truyền clip dài khoảng 13 phút ghi lại hình ảnh nhóm thanh niên ở TP HCM đi trên ô tô rình bắt một người được cho là có hành vi quay phim người vi phạm giao thông để “hỗ trợ” cung cấp cho các tổ CSGT trên QL51, tỉnh Đồng Nai. Khi bị phát hiện, người này xưng là CSGT nhưng lãnh đạo Phòng CSGT khẳng định, thanh niên này không phải người trong ngành. Xin hỏi, CSGT có được nhờ người ghi hình hộ hay không? Hình ảnh không phải do CSGT ghi lại có được coi là bằng chứng để xử phạt vi phạm hay không?

Nguyễn Cao Đoàn (Quận Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời: Theo quy định tại Nghị định 46 thì ngoài hình thức xử phạt tại chỗ (trường hợp có lực lượng chức năng tại hiện trường) thì cơ quan chức năng có thể xử phạt thông qua việc sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

Như vậy, pháp luật ghi nhận một trong những căn cứ, chứng cứ để xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là camera ghi hình nhưng các thiết bị này phải là của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, chứ chưa có quy định về việc camera ghi hình của người dân là một trong những căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, việc CSGT nhờ người ghi hình hộ thì những hình ảnh này cũng không được coi là chứng cứ để CSGT ra quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, trong những vụ việc nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm cho nhiều người, việc người dân ghi hình người vi phạm pháp luật và gửi đến cơ quan chức năng yêu cầu xử lý là quyền của công dân theo quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Đây được là một kênh thông tin giúp cơ quan công an nhanh chóng phát hiện sai phạm và xử lý kịp thời để bảo đảm an ninh trật tự. Mặc dù vậy, những hình ảnh này chỉ được xem như một trong những nguồn tin để cơ quan công an tiến hành xác minh, thu thập thông tin, chứng cứ có căn cứ xử lý chứ không được xem là chứng cứ để ra quyết định xử phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.