Hỏi - Đáp

CSGT truy đuổi, nổ súng vào người đi xe không đội MBH có đúng?

19/11/2018, 07:27

Việc người đi xe máy tham gia giao thông không đội MBH theo quy định là vi phạm Luật GTĐB...

trung-dan-csgt-1

Hình ảnh cô gái bị trúng đạn CSGT ở Phú Yên được chia sẻ trên mạng

Hỏi: Vừa qua, tại TP Tuy Hòa, Phú Yên xảy ra vụ việc CSGT truy đuổi và nổ súng khiến một người đi xe máy trúng đạn phải nhập viện. Điều đáng nói là lý do khiến CSGT truy đuổi và nổ súng chỉ vì người ngồi sau xe máy không đội MBH. Xin hỏi, CSGT làm như vậy có đúng không, vì đây chỉ là vi phạm hành chính thông thường?

Nguyễn Thị Mai Hoa (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên)

Trả lời: Rõ ràng việc người đi xe máy tham gia giao thông không đội MBH theo quy định là vi phạm Luật GTĐB. Tuy nhiên, trong trường hợp này, lực lượng CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ trên đường khi phát hiện vi phạm cần phải tuân thủ đúng quy trình công tác, nếu thấy nguy hiểm thì không nhất thiết phải truy đuổi mà có thể ghi lại hình ảnh, biển số để phạt nguội. Hơn nữa, quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm cũng đã quy định rất rõ trường hợp nào mới được nổ súng.

Tất nhiên, sau đó Công an TP Tuy Hòa có giải thích là do súng bị “cướp cò” nhưng có lẽ lý do này chưa thuyết phục. Trong trường hợp này, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc, xem xét, xác minh cụ thể và chắc chắn sẽ xử lý nghiêm nếu cán bộ, chiến sĩ có vi phạm.

Nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý TNGT, Cục CSGT - Bộ Công an

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.