Chuyện dọc đường

CSGT xác minh xe đi mượn thế nào?

19/11/2016, 13:23
image

Để xác minh có đúng xe đi mượn hay không, CSGT có thể yêu cầu chủ phương tiện đến làm việc.

11.1

Để xác minh xe không chính chủ, CSGT có thể yêu cầu chủ phương tiện đến làm việc khi có sự vụ liên quan - Ảnh minh họa.

CSGT xác minh xe không chính chủ thế nào?

Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, CSGT sẽ tiến hành xử phạt với chủ phương tiện có mô tô, xe máy đã chuyển nhượng, xe được cho, tặng, thừa kế... không sang tên đổi chủ theo quy định tại Nghị định 46.

Tuy nhiên, CSGT sẽ không được tự ý dừng xe để kiểm tra việc này mà chỉ xử lý kèm khi phạt vi phạm giao thông hay qua công tác quản lý hồ sơ. Trường hợp mượn xe của người khác không nằm trong diện bị phạt.

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính Tư pháp (Bộ Công an) cũng giải thích rõ, quy định này chỉ áp dụng xử phạt đối với những chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe không thực hiện sang tên đổi chủ chứ không áp dụng đối với người điều khiển phương tiện.

Ngay sau khi có quy định trên, nhiều người dân đặt câu hỏi "vậy nếu khi bị bắt lỗi vi phạm, ai cũng nói là xe đi mượn" thì cảnh sát căn cứ vào đâu xác định xe đi mượn thực sự, đâu là xe mua bán trao tay không chịu sang tên đổi chủ.

Xe không chính chủ: CSGT chỉ phạt chủ xe, không phạt người mượn xe

Xem thêm video:

Giải đáp điều này, Thiếu tướng Trần Thế Quân cho biết thêm: Với lỗi thông thường CSGT sẽ không truy tận cùng việc "xe chính chủ" hay không.

"Với lỗi nghiêm trọng, khi người gây tai nạn giao thông, cảnh sát sẽ hỏi xe này của ai, giấy tờ đâu, sao lại tên người khác, lúc đó bạn phải gọi điện thoại cho người đứng tên trong đăng ký tới giải quyết", Tướng Quân lấy ví dụ. Trong trường hợp này, nếu chủ xe xác nhận đang cho mượn thì cảnh sát không xử phạt.

Còn trường hợp xe mua mà nói dối "đi mượn", chủ xe không tới làm việc hoặc nói đã bán lâu rồi thì việc che giấu sẽ bị lộ. "Nói chung có nhiều cách để xác minh, nếu bạn cố tình vi phạm thì cuối cùng sẽ bị phát hiện", Tướng Quân nhấn mạnh.

Cục phó Cục cục Pháp chế và Cải cách thủ tục Hành chính, Tư pháp - Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân, vì xe máy là tài sản có giá trị của nhiều gia đình, người dân khi chuyển nhượng, được tặng, cho... nên chuyển quyền sở hữu. Điều này sẽ tránh được phiền phức khi xảy ra tranh chấp tài sản, mất cắp, truy tìm xe tai nạn hoặc mất trộm.

Xem thêm video:

 
Về việc xử phạt xe chưa làm thủ tục sang tên di chuyển xe, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết thêm, Nghị định 46 quy định chỉ xử phạt chủ xe khi làm thủ tục đăng ký sang tên hoặc xe bị TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên (không xử phạt trường hợp tham gia giao thông).

Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 1, Điều 30 Nghị định 46 quy định Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được Điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

TOÀN VĂN NGHỊ ĐỊNH 46 VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM GIAO THÔNG

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.