Bạn cần biết

Cụ bà 102 tuổi được phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo thành công

26/01/2018, 20:09

Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay được các bác sĩ bệnh viện thực hiện phẫu thuật thành công.

26.1c

Cụ bà 102 tuổi được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo thành công

Ngày 25/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã mổ thay khớp háng nhân tạo cho cụ V.T.B (102 tuổi, trú tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh). Cụ B. nhập viện trong tình trạng đùi trái sưng nề, mất vận động và ngày càng đau đớn nhiều do bị ngã trước đó một tuần. Dựa vào kết quả thăm khám và chụp x-quang, các bác sĩ chẩn đoán cụ B. bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái và được chỉ định mổ thay khớp háng nhân tạo.

Bs.CKII Trần Ngọc San – Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Bản thân cụ B. tuổi đã rất cao, lại bị suy tim nên quá trình gây mê – hồi sức đối với trường hợp này phải vô cùng cẩn trọng. Ở tuổi này, tim phổi hoạt động kém, chức năng hô hấp suy giảm, vì vậy để giúp các phẫu thuật viên yên tâm xử trí vết thương cần bố trí 3-4 bác sĩ liên tục theo dõi các chỉ số, đảm bảo bệnh nhân ổn định, không gặp bất cứ vấn đề gì trong suốt ca mổ diễn ra”.

Kíp mổ do Th.Bs Lương Toàn Thắng – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình làm trưởng kíp cùng các bác sĩ trong khoa tiến hành phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo và cầm máu triệt để nhằm hạn chế tối đa tình trạng mất máu, giúp bệnh nhân cao tuổi sớm phục hồi chức năng.

“Nếu vì tuổi quá cao mà không phẫu thuật thì bệnh nhân chỉ có thể nằm một chỗ chịu đau đớn, nằm thời gian lâu còn gây loét các vùng tỳ đè, viêm phổi ứ đọng, cơ thể dần suy kiệt dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Vì vậy dù cụ B. đã 102 tuổi nhưng chúng tôi vẫn quyết định thực hiện phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân. Đây là điều vô cùng cần thiết, giúp bệnh nhân cao tuổi khỏe mạnh, vui vẻ trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường", bác sĩ Thắng cho biết.

Ca mổ diễn ra thuận lợi thành công trong 60 phút. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, nói chuyện tốt, chân trái có cảm giác và cử động được. Được biết, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã mổ thay khớp háng thành công cho rất nhiều bệnh nhân trên 80, 90 tuổi và cụ B. là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay được thực hiện thay khớp háng thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.