Xã hội

“Cú sút” vào người nghèo!

04/10/2017, 16:09

Những cú sút vào mẹt cá thể hiện sự bất lực của chính quyền xã Quảng Điền trong giải tỏa hành lang giao thông?

Screen Shot 2017-10-04 at 14.21.09

Ông Lê Tấn Thịnh- Trưởng công an xã xã Quảng Điền tung cú sút vào thau cá người dân đang bày bán bên đường

Sáng ngày 3/10, hình ảnh ông Lê Tấn Thịnh - Trưởng công an xã Quảng Điền (huyện Krông Na, tỉnh Đăk Lăk) tung nhiều “cú sút” vào thúng bưng, mẹt cá, thau chậu của người dân đang bán hàng ven đường đã dấy lên sự tức giận của nhiều người.

Một số ít đi ngược lại sự giận dữ của cộng đồng cố lý giải động thái "cứng rắn" và "mạnh mẽ" ấy hẳn phải có nguyên do của nó. Chắc do nhắc nhiều rồi nhưng bà con không chấp hành, rằng là tụ tập mua bán ở lòng lề đường rất nguy hiểm cần xử lý.

Nhưng cá nhân tôi và nhiều người khác sẽ không đồng tình. Tôi đã xem đi xem lại cảnh ông trưởng công an xã hung hăng giữa những người buôn thúng bán mẹt. Tôi dường như nghẹt thở vì tức giận, bởi hành động tung những cú sút từ người có chức trách sao quá hung hãn.

Tôi sinh ra ở miền quê nghèo, gia đình tôi cũng khổ. Để kiếm tiền khi chưa đến mùa vụ, cha tôi tối tối lại chong đèn đi soi cá, bắt cua dù trời đông mưa phùn rét buốt. Có hôm vui cười vì được bắt được cá lớn nhưng ông không dám ăn mà để bán kiếm tiền. Cá nhỏ mới làm sạch, kho để cả nhà ăn dần.

Sáng hôm sau, mẹ tôi ngồi hong hóng bên một vỏ bao xi măng ở lề ngã ba đường. Trên chiếc vỏ bao xi măng ấy, mẹ tôi dọn ra những mớ rau, những quả bầu bí và một chậu cá tối qua cha tôi vừa bắt. Bà cứ ngồi thế chờ ai đó mặc cả để bán giá tốt nhất.

Nhưng cũng có lúc phải bán ế vì chẳng mấy người mua. Cuối phiên chợ, mẹ tôi cuộn những tờ tiền chẵn thật chặt rồi nhét vào cái túi dắt ở lưng để dành cho chúng tôi đi học. Còn những đồng lẻ bà dành mua một chút bánh, một chút thịt để “bồi dưỡng” cho cả gia đình...

Sông Krông Ana mùa này nước lũ đang lên, những người nông dân lại tranh thủ kiếm tí cá đồng để rồi chồm hỗm mỗi buổi sáng để bán kiếm đồng trang trải. Có lẽ họ cũng giống cha tôi ngày trước.

Quay trở lại chuyện ông Thịnh tung những “cú sút” trời giáng vào những mẹt cá ven đường, tôi thấy xót những người phụ nữ thức dậy từ sáng sớm, chạy xe vài cây số kịp phiên chợ sáng. Dẫu biết rằng những người trải thúng, bán buôn ở lề đường là sai trái nhưng sao tôi thấy thương họ quá. Thấy ấm ức vì mẹt cá mớ rau bị hất lên tung toé, để rồi vứt vào sọt rác. Cứ như nồi cơm nóng chưa kịp ăn thì bị hất đổ.

Hành động của ông Trưởng công an xã Quảng Điền khi tung những cú sút vào những mớ rau, mẹt cá của người dân như “cú sút” vào người nghèo. Cho dù ông Thịnh lý giải là hành động bột phát xuất phát từ bực tức do rất nhiều lần nhắc nhở, lập lại trật tự vì bà con tái lấn chiếm gây ách tắc giao thông đi nữa cũng chẳng bao giờ khiến họ khuất phục.

Sai thì phạt, hoặc dùng lực lượng giải phóng vỉa hè lòng đường nhưng xin đừng hung hãn như vậy.

Những cú sút ấy có phải là thể hiện sự bất lực trong công tác quản lý hay không? Giả sử mai này ông Thịnh bị cấp trên kỷ luật vì những cú sút ấy, tôi tin rằng người dân sẽ ủng hộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.