Thời sự

Cử tri lo lắng... vì nhiều trọng án

16/05/2018, 07:41

Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý nghiêm minh, không có “vùng cấm”...

6

Ông Hầu A Lềnh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phát biểu tại phiên họp

Tiếp tục phiên họp 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 15/5, các đại biểu thảo luận về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Không còn vùng cấm trong chống tham nhũng

Báo cáo do ông Hầu A Lềnh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam trình bày cho biết, cử tri và nhân dân tiếp tục thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí với nhiều kết quả cụ thể, đáng ghi nhận. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý nghiêm minh, không có “vùng cấm”, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp, cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu. Tuy nhiên, nhiều vụ việc chỉ được quan tâm xử lý khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư, của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng T.Ư.

Việc rà soát, phát hiện và thu hồi các quyết định bổ nhiệm cán bộ sai quy trình, thiếu tiêu chuẩn, đồng thời kỷ luật nghiêm đối với nhiều cán bộ vi phạm cũng nhận được sự đồng tình. Tuy nhiên, việc này chưa được xử lý triệt để nên cử tri đề nghị cần quyết liệt rà soát cán bộ, xử lý những trường hợp sai phạm công khai để nhân dân biết và giám sát.

Bên cạnh đó, cử tri nhiều địa phương còn băn khoăn, lo lắng trước tình hình tệ nạn xã hội, sử dụng và mua bán ma túy vẫn diễn ra phức tạp, nhiều vụ trọng án giết người gây hậu quả nghiêm trọng. Cử tri và nhân dân bất bình và bức xúc trước hành vi của một số cán bộ công an, kể cả cán bộ cấp cao đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay cho tội phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, MTTQ cũng ghi nhận nhiều phản ánh rằng công tác quản lý đất đai của chính quyền một số địa phương chưa chặt chẽ, các dự án quy hoạch chưa được công khai, việc thu hồi đất thiếu minh bạch; công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn nhiều bất cập, gây bức xúc.

Đề nghị bổ sung nhiều vấn đề nóng

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, báo cáo cần nhấn mạnh về công tác thực hành tiết kiệm, vì hành động cụ thể của các ngành, các cấp và mọi tầng lớp nhân dân là rất quan trọng. Theo ông Hiển, chính thời gian qua thực hành tiết kiệm không tốt nên lãng phí diễn ra nghiêm trọng ở các mức độ khác nhau.

Một vấn đề khác ông Hiển đề nghị cần thể hiện rõ hơn đó là vấn đề về giao thông. Theo ông, dù có rất nhiều cố gắng nhưng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Vi phạm giao thông còn nghiêm trọng, từ lấn làn, chèn ép nhau trên đường đến xô xát vì đỗ xe dẫn đến đánh nhau. “Cử tri phản ánh rất nhiều nên vấn đề này cần phải bổ sung thêm”, ông Hiển nói.

Góp ý vào dự thảo báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, còn thiếu phần mong muốn của cử tri là tiếp tục đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri. Vì nhân dân nói có nơi chỉ mời cán bộ, thậm chí có nơi các đại biểu tiếp xúc toàn thấy cán bộ hưu trí mà không thấy thành phần người dân khác. “Tôi tiếp xúc ở Cần Thơ giờ thay đổi nhiều, có rất nhiều thành phần nhân dân để có tiếng nói đa dạng. Tất nhiên cán bộ đương chức cũng là cử tri nhưng tiếp xúc là để dân nói lên bức xúc, nếu cán bộ nói hết phân nửa hoặc hai phần ba thì còn đâu thời gian cho dân nói”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.