Chính trị

Cử tri phàn nàn tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp

20/05/2015, 11:37

Nhiều cử tri gửi ý kiến đóng góp cũng phàn nàn tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn rất thấp.

nguyen van pha ok
Ông Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam 

Trả lời báo chí về ý kiến cử tri gửi gắm đến kì họp QH khai mạc sáng 20/5, Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, MTTQ đã tổng hợp được 3.854 ý kiến gửi về trước kỳ họp QH thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Trong đó, ý kiến cử tri quan tâm nhiều đến các vấn đề đời sống dân sinh như vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Đất bỏ hoang thì thừa, đất sản xuất của dân thì thiếu

Trước ý kiến đóng góp của cử tri về Điều 60 của Luật BHXH gây phản ứng trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Pha nhận định, thực chất điều này là rất nhân văn, đảm bảo để người lao động khi hết tuổi lao động có thể có mức lương ổn định để đảm bảo cuộc sống.

“Tuy nhiên do khâu tuyên truyền chưa tốt, mặt khác nhiều người cũng mong muốn lấy ngay một lần để giải quyết những vấn đề cấp thiết trước mắt của họ nên mới dẫn đến việc công nhân phản ứng như thời gian qua” – ông Pha nói và cho biết, trên cơ sở đó, Mặt trận cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu xem xét lại quy định này sao cho phù hợp, đảm bảo giữ được nguyên tắc có thể đáp ứng được nhu cầu của người lao động khi về già, nhưng cũng có thể giải quyết được vấn đề trước mắt của người lao động.

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, ông Pha cho biết các cử tri đánh giá rất cao quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua, tuy nhiên cử tri khối cán bộ hưu trí cũng phàn nàn tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp. Thứ nữa, việc kê khai công khai tài sản của cán bộ công chức chưa nghiêm. Còn lãng phí, cử tri cũng đề cập nhiều đến vấn đề bỏ hoang lãng phí đất đai, trong khi người dân lại thiếu đất sản xuất.

Cử tri bất bình về hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở Trường Sa

Về tiến độ giải quyết những kiến nghị từ cử tri và nhân dân, ông Pha đánh giá rằng, Chính phủ và các Bộ, ngành rất ý thức về các vấn đề cử tri quan tâm. Một số bộ ngành như Bộ GTVT, Bộ Nội vụ, hay Bộ Công thương…cũng có nhiều chuyển biến tốt khi các Bộ trưởng đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết một cách cầu thị, có trách nhiệm.

hughes-reef_qwgc
Cử tri bày tỏ sự lo lắng, bất bình trước các hoạt động xây dựng, cải tạo công trình của Trung Quốc trên biển Đông

“Tôi muốn đề nghị quyết tâm chính trị của các cơ quan nhà nước phải biến thành thực tế, có sự chỉ đạo sát sao với các cơ quan chuyên môn. Việc xem xét giải quyết kiến nghị cử tri cũng thuộc nhiệm vụ của mình, nhưng tôi muốn họ phải dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc này. Chẳng hạn vấn đề nông sản được mùa mất giá thường hay xảy ra, vậy bây giờ cần phải xem xét xem nó vướng ở chỗ nào, của Bộ Nông nghiệp, hay Bộ Công thương. Tôi cũng không hài lòng khi nhiều Bộ trưởng cứ nói việc này của bộ kia chứ không phải việc của mình. Điều này cần phải đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt của chính phủ. Khó khăn liên tục xảy ra là điều không thể tranh khỏi ở mỗi quốc gia nhưng quan trọng là phải cố gắng làm sao giải quyết dứt điểm, đến đâu tốt đến đó và phải có chuyển biến” – ông Pha nêu quan điểm.

Đặc biệt, trong các ý kiến của cử tri có nhiều người bày tỏ sự lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc có những hoạt động cải tạo, bồi đắp trái phép các công trình ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Điều đó vi phạm công ước quốc tế về Luật Biển, thỏa thuận ứng xử DOC, vi phạm chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam…  Vì thế, các cử tri mong muốn làm sao Đảng và Nhà nước thực hiện tốt hơn đường lối đối ngoại, làm sao giữ vững được chủ quyền trên Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.