Xã hội

Cử tri yêu cầu xử nghiêm vụ bổ nhiệm thần tốc hotgirl Thanh Hoá

15/11/2017, 21:20

Những vụ việc bổ nhiệm người nhà, bổ nhiệm thần tốc như vụ bổ nhiệm hotgirl Thanh Hóa cần được xử lý nghiêm minh.

bo-nhiem-than-toc-hotgirl-thanh-hoa

Cử tri yêu cầu xử nghiêm vụ bổ nhiệm thần tốc hotgirl Thanh Hoá Trần Vũ Quỳnh Anh

Sáng mai (16/11), trước khi bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội sẽ nghe Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Theo tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri của Ban Dân nguyện vừa gửi tới kỳ họp Quốc hội, cử tri các tỉnh Bình Thuận, Đắk Lắk, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Bình Phước, Thái Bình, Đà Nẵng, Hà Nội... cùng phản ánh thời gian qua xảy ra một số trường hợp luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ sai quy định, vi phạm các điều kiện về bằng cấp, năng lực, trình độ, thời gian công tác.

Đặc biệt, việc bổ nhiệm người nhà, bổ nhiệm thần tốc, nhưng xử lý không nghiêm đã gây bức xúc trong nhân dân. Điển hình như vụ việc bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh tại Sở Xây dựng Thanh Hóa; bổ nhiệm 44 lãnh đạo cấp phó phòng tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương, bổ nhiệm nhanh chóng nữ nhân viên văn thư lưu trữ tại Cung Triển lãm kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia…

Trước thực trạng đó, cử tri đề nghị đặc biệt quan tâm đến công tác tổ chức, cán bộ, nhất là khâu giới thiệu, quy trình bổ nhiệm cán bộ vào những vị trí quan trọng trong các cơ quan của Đảng, bộ máy Nhà nước, của hệ thống chính trị nước ta cần chú trọng, quan tâm để lựa chọn được người có đủ đức, đủ tài, đủ uy tín, hạn chế những sai sót như vừa qua gây mất lòng tin của nhân dân.

Cùng với đó, cần nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác tuyển dụng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức. Đặc biệt, nhanh chóng vào cuộc điều tra, kết luận đối với những vụ việc báo chí và truyền thông đã đưa tin; xử lý nghiêm những người sai phạm, trong đó cần nghiêm túc xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Nội vụ cho biết, Chính phủ xác định nhiệm vụ thời gian tới sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng thẩm quyền và đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác cán bộ, công chức, viên chức dưới quyền để kiểm điểm khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn hành vi bao che, cản trở, gây khó khăn trong xử lý hoặc có dấu hiệu bỏ trốn.Cùng với đó, hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ, khắc phục những bất hợp lý như tình trạng kén chọn vị trí, chức danh.

“Bộ Nội vụ sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức T.Ư trong việc hoàn thiện thể chế liên quan đến công tác cán bộ, đặc biệt là quy định về phân cấp, trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý”, Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị của các cử tri.

Kiểm tra tình trạng tham nhũng, chạy chức, chạy quyền

Cử tri tỉnh Thái Nguyên đề nghị tăng cường công tác thanh, kiểm tra, tình trạng tham nhũng, chạy chức, chạy quyền và quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan quản lý nhà nước.

Trả lời kiến nghị này, Bộ Nội vụ cho hay, những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng luôn quan tâm, chỉ đạo công tác thanh, kiểm tra tình trạng tham nhũng, chạy chức, chạy quyền và quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan quản lý nhà nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ. Theo đó, năm 2017, Bộ Nội vụ đã ban hành các Kế hoạch thanh tra, kiểm tra gồm 28 cuộc thanh tra, 63 cuộc kiểm tra tại các bộ, ngành, địa phương về những lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ. Ngoài ra còn có một số cuộc thanh tra đột xuất.

Từ đó đã phát hiện những sai phạm trong công tác quy hoạch, bố nhiệm. "Bộ Nội vụ tới đây sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra về công tác bổ nhiệm đối với các bộ, ngành, địa phương. Qua đó kịp thời, kiên quyết xử lý sai phạm, ngăn chặn việc chạy chức, chạy quyền, đảm bảo công tác bổ nhiệm được thực hiện đúng quy định pháp luật" - Bộ Nội vụ trả lời cử tri.

Cử tri TP Hà Nội nêu thực trạng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng từ sau Đại hội Đảng 12 có chuyển biến nhưng còn nhiều thách thức, rào cản do một số cán bộ không gương mẫu, thiếu quan tâm, sâu sát, chui vào vỏ bọc “quy trình”.

Trả lời cử tri, Bộ Nội vụ nêu rõ, Chính phủ xác định nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Trước mắt, tập trung xử lý ngay, dứt điểm đối với các dự án thất thoát, thua lỗ lớn, lãng phí, những vụ việc tham nhũng, tội phạm kinh tế và tội phạm về chức vụ nghiêm trọng, phức tạp ... Xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức, viên chức sai phạm theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.