Hồ sơ tài liệu

Cuba không đặt tên Fidel cho các công trình công cộng

04/12/2016, 15:04
image

Cuba không đặt tên lãnh đạo cách mạng Fidel Castro cho đường phố hay công trình công cộng.

Người dân ngậm ngùi vẫy tay tiễn biệt

Dù rất được người dân yêu quý nhưng lãnh tụ vĩ đại Fidel Castro không muốn dựng tượng, đặt tên mình cho các công trình công cộng

Ngày 4/12, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết, chính phủ sẽ không đặt tên lãnh đạo cách mạng Fidel Castro cho đường phố hay công trình công cộng vì đó là di nguyện của ông Fidel trước lúc lâm chung.

Thông báo trên được đưa ra trong bài phát biểu tại lễ tưởng niệm sáng 4/12 (theo giờ VN) ở quảng trường Cách mạng, TP. Santiago. Cụ thể, Chủ tịch Raul Castro dẫn lại di nguyện của lãnh đạo Fidel Castro rằng: “Khi ông qua đời, không tạc tượng hay sử dụng tên ông để đặt cho các tổ chức, đường phố, công viên, khu vực công cộng, cũng như dựng tượng hay tổ chức các hình thức tưởng niệm khác”. Ngay lúc còn sống, bản thân vị lãnh tụ vĩ đại vốn không muốn khoa trương hay hô hào tên tuổi dù được người dân hết mực yêu mến. 

Chiều nay, theo giờ VN, tro cốt đồng chí Fidel Castro sẽ được an táng tại nghĩa trang Santa Ifigenia, chính thức khép lại 9 ngày quốc tang trên toàn Cuba.

Trong những giờ phút cuối cùng, khắp nơi nơi, đặc biệt khu vực nông thôn miền đông Cuba, biển người kéo xuống đường phố, hô vang tên “Fidel”, thắp nến, vẫy quốc kỳ thể hiện sự kính trọng và nỗi tiếc thương với vị lãnh tụ vĩ đại của Cuba. Dù không dựng tượng đặt tên nhưng những di sản cách mạng mà đồng chí Fidel Castro để lại luôn được kế tục và phát huy. Ông Ansel Hechavarria, 61 tuổi, một người đang tham gia tưởng niệm, chia sẻ: “Chúng tôi ở đây để ủng hộ cuộc cách mạng Cuba. Sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro không có nghĩa chúng tôi sẽ chùn chân. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp nối di sản vĩ đại của ông”. 

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.