Quản lý

Cuba mong muốn đẩy mạnh hợp tác GTVT với Việt Nam

06/07/2018, 16:30

Cuba mong muốn đẩy mạnh hợp tác GTVT với Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hàng không, hàng hải.

Thu-truong-Bo-GTVT-Le-Dinh-Tho-tiep-thu-truong-gtv

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Bộ Giao thông Cuba Eduardo Rodriguez thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GTVT

Sáng  nay, 6/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã tiếp và làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Cuba Eduardo Rodriguez.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Eduardo Rodriguez chia sẻ về thực trạng giao thông của Cuba trong những năm gần đây. Hiện, Cuba có khoảng 70.000km đường bộ, trong đó 11.000km là hệ thống đường bộ quốc gia; có 7 cảng biển, 10 sân bay quốc tế. Riêng lĩnh vực đường sắt, hiện toàn mạng lưới có 8.000km, trong đó 4.000km đường sắt khổ rộng 1.435mm phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa và 4.000km đường sắt khổ hẹp 1.000mm chuyên dùng phục vụ việc vận chuyển mía đường cho các nhà máy.

Về hàng không dân dụng, hiện có khoảng 50 hãng hàng không quốc tế có đường bay đến Cuba, trong đó từ Mỹ đến Cuba có 30 chuyến/ngày. Nhu cầu vận tải hành khách hàng không đang tăng cao là cơ hội để hợp tác phát triển lĩnh vực này.  

“Hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Cuba là quan hệ mẫu mực và đã được thử thách qua nhiều thời kỳ, năm tháng, vì vậy Cuba mong muống tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực GTVT thời gian tới”, Thứ trưởng Eduardo Rodriguez nói và cho biết thêm hai nước đã ký Hiệp định Hàng không (có hiệu lực từ năm 1997) tuy nhiên chỉ dừng ở mức Hiệp định khung, quy định về cơ cấu đường bay, chưa có quy định về tần suất, loại tàu bay khai thác.

Hiện, chưa có hãng hàng không nào khai thác đường bay trực tiếp giữa hai nước. Vì vậy, Bộ GTVT Cuba mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không. Trước mắt, có thể có các hình thức hợp tác: thuê đội tàu bay, lập doanh nghiệp liên doanh khai thác vận tải hàng không…

Thống nhất cần đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Cuba, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa Việt Nam và Cuba trong thời gian qua. Tuy nhiên, do khoảng cách về địa lý, hợp tác GTVT giữa hai nước vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Những năm gần đây, lực lượng chuyên gia của Cuba đã tham gia các dự án đường bộ Việt Nam với vai trò tư vấn giám sát và khẳng định được uy tín, năng lực, kinh nghiệm trên các công trình.

“Sắp tới, Việt Nam sẽ có nhiều dự án giao thông quan trọng, mong rằng các chuyên gia của Cuba với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia đấu thầu vào các dự án giao thông của Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói. Ngoài ra, Việt Nam và Cuba hoàn toàn có thể hợp tác ở các lĩnh vực khác như đường sắt và hàng hải…

Riêng lĩnh vực hàng không, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT Việt Nam sẵn sàng cùng với Cuba trao đổi, đàm phán một Hiệp định Hàng không mới nhằm cập nhật các quy định, khuyến cáo tiêu chuẩn mới của ICAO, phù hợp với thông lệ quốc tế hiện hành cũng như hoan nghênh các hãng hàng không của hai nước xem xét, nghiên cứu mở rộng hợp tác trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.