Hồ sơ tài liệu

Cuba trả tên lửa Hellfire “đi lạc” cho Mỹ

14/02/2016, 09:06

Chính phủ Cuba đã trao trả tên lửa không đối đất Hellfire bị vận chuyển nhầm sang Cuba hồi năm 2014 cho phía Mỹ.

ten-lua-my
Tên lửa Hellfire "khét tiếng" của Mỹ dưới gầm một chiếc UAV. (Ảnh: AFP)

Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết một máy bay chở quả tên lửa đã hạ cánh xuống sân bay Orlando (Mỹ) sáng sớm hôm qua (13/2).

Cụ thể, hãng sản xuất vũ khí nổi tiếng của Mỹ Lockheed Martin đầu năm 2014 đã gửi tên lửa Hellfire từ sân bay quốc tế Orlando đến Tây Ban Nha để tham gia các cuộc tập trận chung với NATO. Theo lịch trình, tên lửa đã được chuyển đến đức sau tập trận và dự kiến sẽ được chuyển lại Florida, nhưng gửi nhầm sang Cuba.

Wall Street Journal dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Toner cho biết: “Chúng tôi có thể nói rằng tên lửa đã được trao lại cho phía Mỹ cùng với sự hợp tác từ chính phủ Cuba”.

Gần đây, mối quan hệ Cuba-Mỹ có dấu hiệu ấm dần lên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh việc nối lại quan hệ ngoại giao Mỹ-Cuba và việc Mỹ mở lại đại sứ quán tại thủ đô Havana cho phép Washington có thể hợp tác với chính phủ Cuba về các vấn đề cùng quan tâm.

Hellfire là một tên lửa dẫn đường bằng laser không đối đất, sản xuất bởi Lockheed Martin. Tên lửa này có thể được triển khai từ máy bay trực thăng tấn công như Apache hay máy bay không người lái Predator. Được đưa vào sử dụng từ 1984 nhưng đến nay Hellfire vẫn là một trong những vũ khí đáng tin cậy nhất của Mỹ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.