Chất lượng sống

Cục An toàn TP: Không có tiêu chuẩn asen hữu cơ cho nước mắm

18/10/2016, 19:30

Vinastas công bố nhiều mẫu nước mắm vượt ngưỡng asen nhưng thực tế không có quy định asen hữu cho cho nước mắm.

nuocmam

Trong nước mắm, asen vô cơ mới gây hại cho sức khỏe

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 19/10, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết, mọi tiêu chuẩn về nước mắm được quy định trong TCVN 5107:2003 của Bộ KHCN.

Như vậy theo TCVN, chỉ quy định các chỉ tiêu hóa học bao gồm hàm lượng ni tơ toàn phần, ni tơ axit amin, ni tơ aminiac, hàm lượng muối; chỉ tiêu vi sinh vật như tổng số vi sinh vật hiếm khí, số khuẩn lạc, coliforms, E. Coli… bào tử nấm men, nấm mốc. Và dư lượng kim loại nặng là chì trong nước mắm như chì và phụ gia theo quy định hiện hành.

Còn theo bà Trần Việt Nga, Phó cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế, trong Quy chuẩn Việt Nam 8-2:2011/BYT (quy định mức giới hạn an toàn cho phép đối với các kim loại nặng ô nhiễm trong thực phẩm) có quy định hàm lượng asen có trong nước chấm. Trong đó quy định mức tối đa cho phép hàm lượng asen có trong nước chấm là 1mg/L. “Tuy nhiên, với asen, tính lượng ăn vào chấp nhận được người ta tính theo hàm lượng asen vô cơ vì đây là loại asen độc hại”, bà Nga cho biết.

Cũng trong sáng ngày 19/10, trao đổi với Báo Giao thông, bà Trần Thị Dung, chuyên gia công nghệ chế biến và bảo quản thủy sản, nguyên GĐ Trung tâm tư vấn và quy hoạch thủy sản, Bộ NN-PTNT đã có nhiều bức xúc trước công bố “95,65% số mẫu có độ đạm từ 40 đều có hàm lượng asen vượt ngưỡng” của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng vào ngày 17/10 vừa qua .

Nhiều câu hỏi đã được bà Dung đặt ra như: Nếu theo TCVN về nước mắm chỉ quy định về dư lượng kim loại nặng là chì thì tại sao Vinastas lại kiểm nghiệm hàm lượng asen trong nước mắm? Hay trong quy chuẩn về nước chấm có quy định hàm lượng tối đa cho phép của asen và cần được hiểu là asen vô cơ, vốn gây độc hại cho sức khỏe thì Vinastas lại công bố hàm lượng asen tổng (gồm cả asen vô cơ và hữu cơ)?.

Bà Dung cho rằng: “Thông tin không chuẩn xác về asen trong nước mắm của Vinastas đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng trong nước và còn có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu nước mắm của Việt Nam. Làm dư luận hiểu sai về nước mắm truyền thống chất lượng cao (cao đạm)”.

Bà Dung cũng khẳng định, việc sử dụng kết quả kiểm nghiệm asen tổng đối với thực phẩm hoàn toàn không có nghĩa lý gì. Trên thực tế, chỉ có asen vô cơ mới có hại cho con người và trong việc đánh giá an toàn thực phẩm, người ta chỉ quy định kiểm nghiệm đối với asen vô cơ. Chính vì vậy, việc “đánh tráo” khái niệm asen tổng (bao gồm cả asen hữu cơ và vô cơ) của Vinastas khiến người tiêu dùng hoàn toàn hiểu sai lệch.

“Như vậy, với kết quả “có khoảng 67% mẫu có chỉ tiêu asen tổng vượt ngưỡng quy định. Tuy nhiên, khi thử nghiệm 20 mẫu trong số các mẫu khảo sát có asen tổng vượt ngưỡng quy định, thì đều không phát hiện asen vô cơ (với giới hạn phát hiện là 0,01mg/l)”, đúng ra Vinastas cần phải lên tiếng về độ an toàn của mắm nhưng họ không làm vậy. Sự “mập mờ” trong kết luận này đã khiến người tiêu dùng thật sự hoang mang, lo sợ”, bà Dung cho biết.

“Việc Vinastas vội vàng công bố kết quả kiểm nghiệm về hàm lượng asen tổng có trong nước mắm mà không tham khảo ý kiến các chuyên gia về thủy hải sản, chuyên gia của các ngành chức năng liên quan như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp… đã khiến không ít người băn khoăn vậy Vinastas đang “bảo vệ người tiêu dùng” hay gây nhiễu loạn thị trường và tâm lý người tiêu dùng”(?), bà Dung tiếp tục đặt câu hỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.