Xã hội

Cục CSGT giải thích tại sao chưa đấu giá biển ô tô nền màu vàng

26/09/2022, 08:16

Dự thảo Nghị quyết đấu giá biển số xe cho phép đấu giá biển xe cấp cho doanh nghiệp tư nhân, cá nhân là biển nền màu trắng, chữ số màu đen.

Không mua bán, cho tặng biển số trúng đấu giá nhằm hạn chế đầu cơ, trục lợi

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9 chiều 22/9, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đồng ý bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 nội dung xem xét dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4 diễn ra vào tháng 10/2022.

img

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an)

Một nội dung quan trọng của tờ trình là người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác, nhưng không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá, biển số phải được gắn với phương tiện, nếu không sẽ bị thu hồi.

Hiện Nghị quyết đưa ra mức khởi điểm đấu giá áp dụng thống nhất với vùng 1 gồm Hà Nội, TP HCM, giá khởi điểm là 40 triệu đồng; vùng 2 là các địa phương còn lại, giá khởi điểm 20 triệu đồng.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, có 2 căn cứ để ra mức giá khởi điểm như trong dự thảo, đó là căn cứ vào phí đăng ký xe hiện nay đối với 5 thành phố trực thuộc Trung ương là 20 triệu đồng/biển số cũng như là phí đăng ký các địa phương còn lại.

Thứ hai, giá trị phương tiện hiện nay của người dân trung bình là 800 đến 1 tỷ đồng/một phương tiện. Chúng ta lấy mức trung bình là 5% giá trị của xe để đưa ra mức phí đấu giá khởi điểm như vậy.

Đại diện cơ quan soạn thảo cho rằng, quy định này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong lựa chọn, sử dụng "biển số đẹp"; ngăn chặn tình trạng trục lợi trong cấp quyền sử dụng biển số ô tô và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Quy định này được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, chế tài không cho mua bán biển số ô tô sau khi trúng đấu giá nhằm hạn chế đầu cơ biển số và tránh phức tạp nếu chủ trương này không được tiếp tục.

Vì sao chưa đấu giá xe biển vàng

Tại phiên họp, ông Tùng đề nghị Chính phủ nên giải thích tại sao không đấu giá biển nền màu vàng dành cho xe kinh doanh vận tải vì số lượng những phương tiện này rất lớn, nhiều tổ chức, cá nhân cũng có nhu cầu chọn biển số theo ý thích.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, dự thảo Nghị quyết đề xuất chỉ đấu giá biển số cấp cho doanh nghiệp tư nhân, cá nhân là biển nền màu trắng, chữ số màu đen.

"Qua khảo sát, chúng tôi thấy rằng, những xe của doanh nghiệp, cá nhân là đối tượng chính, nhu cầu tập trung vào đối tượng này", ông Đức nói.

Giải thích thêm, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho hay, Khi trình Chính phủ báo cáo Quốc hội đưa ra một dự án Nghị quyết về thí điểm cấp quyền sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá thì chúng ta phải tính đến sự hiệu quả của Nghị quyết.

"Hiện nay xe biển số nền màu vàng, chữ màu đen chiếm tỷ lệ 10% trong tổng số xe. Số xe kinh doanh đa phần là được thế chấp ngân hàng và nhu cầu để đấu giá biển số xe cũng không nhiều. Mặt khác theo quy định của Bộ Công an, người dân không có nhu cầu sử dụng xe biển số nền vàng thì vẫn giữ nguyên biển số của chiếc xe đó khi chuyển sang màu trắng", ông Đức phân tích.

img

Trong dự thảo Nghị quyết có đề xuất không cho mua bán biển số xe sau khi trúng đấu giá

Hết 3 năm thực hiện Nghị quyết, biển số trúng đấu giá có còn giá trị?

Trước băn khoăn của người dân về việc dự thảo Nghị quyết chỉ có thời hạn 3 năm, vậy quyền lợi của người trúng đấu giá biển số xe sẽ như thế nào khi Nghị quyết đã hết thời hạn áp dụng, ông Đức cho hay, theo dự thảo thì người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số đó.

"Quá trình khảo sát, chúng tôi thấy rằng, có nhiều quan điểm về biển số đẹp. Có người bảo tứ quý là đẹp, ngũ quý là đẹp, biển tiến là đẹp. Nhưng đa số người dân cho rằng, số đẹp là số người ta thích nhất. Bởi vì quan điểm số đẹp là quan niệm của từng người, từng vùng miền, giá trị của số đẹp là giá trị khi người ta trúng đấu giá", Thiếu tướng Lê Xuân Đức.

Trường hợp có nhu cầu bán xe, người trúng đấu giá vẫn được giữ lại biển số đó để đăng ký cho xe khác.

Trường hợp muốn bán biển số thì phải bán kèm theo xe và biển số này sẽ gắn với chiếc xe được bán đến suốt đời. Quyền sở hữu chỉ được áp dụng với người trúng đấu giá biển số. Người mua, người được tặng, được thừa kế biển số đấu giá từ người trúng đấu giá chỉ được bán xe kèm biển và không có quyền giữ lại biển số.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết thì người trúng đấu giá vẫn được hưởng quyền theo quy định của Nghị quyết cho đến khi hết niên hạn của phương tiện đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.