Quản lý

Cục Đăng kiểm nói gì vụ đăng kiểm giả xe thí điểm?

07/12/2016, 08:25

“Các phôi, tem kiểm định cấp cho các đơn vị đăng kiểm được quản lý chặt chẽ, không thể lọt ra ngoài”...

4

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

“Các phôi, tem kiểm định cấp cho các đơn vị đăng kiểm được quản lý chặt chẽ, không thể lọt ra ngoài”, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN khẳng định như vậy về thông tin có hiện tượng đăng kiểm giả cho xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ (gọi tắt là xe thí điểm).

Làm giả giấy tờ, hồ sơ thiết kế

Thưa ông, gần đây có thông tin xuất hiện các đường dây đăng kiểm giả cho xe chở hàng bốn bánh thí điểm tại TP HCM. Vậy có hay không việc giấy tờ đăng kiểm bị tuồn từ các trung tâm đăng kiểm ra ngoài?

Tôi có thể khẳng định luôn rằng, “đường dây đăng kiểm giả” như thông tin báo chí gần đây phản ánh thực chất là việc có đối tượng làm giả giấy chứng nhận, tem kiểm định rồi bán cho các chủ xe. Loại giấy tờ giả này cũng giống như bằng cấp, giấy phép lái xe, tem phí sử dụng đường bộ... bị làm giả.

Người mua xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mới cần yêu cầu có giấy chứng nhận xuất xưởng và nên so sánh kích thước, trọng lượng thực tế của xe với giấy chứng nhận. Người điều khiển phải có GPLX loại B2 trở lên. Xe chỉ được hoạt động trên những tuyến đường nhất định do địa phương quy định và có niên hạn sử dụng không quá 25 năm.

Hoàn toàn không có chuyện giấy chứng nhận, tem đăng kiểm do Cục phát hành được tuồn ra ngoài dùng cho xe không đạt chất lượng đăng kiểm, hay trung tâm đăng kiểm không kiểm định nhưng vẫn cấp chứng nhận đăng kiểm. Các phôi giấy chứng nhận, tem kiểm định được quản lý chặt chẽ, có sự đối chiếu giữa số lượng đã sử dụng và lượng tồn; Trường hợp hủy giấy chứng nhận đều được lập biên bản.

Từ đầu năm 2016 đến nay, có 2.412 lượt xe vào kiểm định, trong đó 1.864 xe đạt yêu cầu, được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định. Thời gian qua, các trung tâm đăng kiểm đã phát hiện, thu hồi một số giấy tờ kiểm định giả. Các trường hợp xe sử dụng giấy tờ đăng kiểm giả đều là xe không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Cục Đăng kiểm VN cũng đã gửi mẫu Giấy chứng nhận kiểm định và hướng dẫn cụ thể cách nhận biết giấy chứng nhận giả tới Tổng cục Cảnh sát, Cục CSGT, Phòng CSGT các địa phương, Tổng cục Đường bộ VN, Thanh tra giao thông để tăng cường phát hiện, xử lý vi phạm.

Xe chở hàng bốn bánh thí điểm là xe loại nhỏ, chi phí kiểm định không lớn. Theo ông, tại sao chủ phương tiện tìm đến đường dây làm giả giấy tờ kiểm định?

Sở dĩ gọi là xe chở hàng bốn bánh thí điểm vì là xe được thí điểm sản xuất từ năm 2009 theo một đề án được Chính phủ phê duyệt. Mục đích thí điểm nhằm thay thế xe thô sơ, xe ba gác để phù hợp với khả năng của những người cần hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, phương tiện. Tiêu chuẩn kỹ thuật xe được quy định tại Thông tư 16 ngày 13/4/2014 của Bộ GTVT, với một số thông số như: Không quá 3,5m dài, 1,5m rộng và 2m chiều cao, trọng lượng xe khi không có hàng tối đa là 550kg, khi có hàng và người không quá 1.000kg. Tuy nhiên, do xe trong quá trình sử dụng đã bị thay đổi thiết kế, gia cường để tăng sức chở nên không được cấp chứng nhận kiểm định. Mặt khác, chủ xe không cải tạo phương tiện để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và dùng giấy tờ giả để lưu hành.

5

Kiểm định xe chở hàng cỡ nhỏ

Gặp vướng mắc, hãy gọi đường dây nóng

Nhưng thưa ông, một số chủ xe cũng phản ánh rằng, dù giữ nguyên bản như của nhà sản xuất cũng không được cấp chứng nhận kiểm định?

Tháng 8/2016, từ phản ánh của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-07V (TP.HCM) về việc một số xe không có hình dạng và thông số kỹ thuật phù hợp với mẫu xe đã được Cục Đăng kiểm VN cấp giấy chứng nhận (để sản xuất), Cục đã yêu cầu nhà sản xuất chịu trách nhiệm, khắc phục cho khách hàng, đồng thời dừng cấp chứng nhận xuất xưởng đối với phương tiện này. Các mẫu xe có sự sai khác là: Damsel 4C250-1, 4F250-1A, 4G230-1, 4B230-1 và WARM 4D230-1.

Về phía các đơn vị đăng kiểm, Cục đã yêu cầu không được từ chối tiếp nhận kiểm định loại xe trên, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ xe, bằng cách thông báo nguyên nhân không đạt, hướng dẫn cách khắc phục để kiểm định lại.

Liệu có nguyên nhân trung tâm đăng kiểm gây khó dễ, khiến chủ phương tiện tìm đến đường dây làm giả giấy chứng nhận kiểm định?

Cục đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn cho chủ xe cách khắc phục để phương tiện đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định. Các chủ xe nên đến các trung tâm để được tư vấn về tình trạng kỹ thuật, không nên qua trung gian tránh giấy tờ giả. Nếu chủ xe phát hiện trung tâm đăng kiểm nào gây khó khăn, hãy gọi về đường dây nóng của Cục Đăng kiểm VN theo số 043.7684706 để phản ánh.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.