Vận tải

Cục trưởng Hàng không nói gì về 4 sự cố của Vietjet?

27/12/2018, 14:48

Sáng nay (27/12) Cục trưởng Đinh Việt Thắng trực tiếp báo cáo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về 4 sự cố của Vietjet.

Doi tau bay hien dai cua Vietjet (2)

Vietjet có 63 tàu bay, tăng 11 chiếc (tương đương với 21%) so với 2017; 666 người lái (bao gồm 338 lái trưởng, 299 lái phụ và 29 phi công học viên đang học) tăng 45,7% so với cùng kỳ 2017

Liên quan đến 4 sự cố gần đây của Vietjet, ông Đinh Việt Thắng cho biết, sự cố tại  Buôn Ma Thuột vẫn đang tiếp tục được điều tra. “Việc điều tra phía Việt Nam đã cơ bản xong, hiện chỉ chờ thêm một số thí nghiệm bổ sung liên quan đến chất lượng vật liệu của càng và lấy ý kiến cơ quan điều tra tai nạn của Pháp”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, sau khi giải mã hộp đen, khám nghiệm hiện trường, làm việc với các bên có liên quan, cơ bản có thể khẳng định quá trình cất cánh, bay bằng và tiếp cận không có vấn đề gì. Vấn đề chỉ nằm ở khâu tiếp đất, cụ thể là bánh mũi tiếp đất trước, trong khi máy bay không thiết kế để bánh mũi chịu lực.

“Lỗi trong sự cố này cơ bản thuộc về tổ lái trong quá trình tiếp đất. Hiện tàu bay này vẫn đang ở Buôn Ma Thuột. Dự kiến sẽ thiết lập một hangar di động tại đây để sửa chữa. Việc sửa chữa sẽ hoàn tất sau khoảng 5 - 6 tháng”, ông Thắng thông tin.

Đối với sự cố liên quan đến chuyến bay VJ861 khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP.HCM tối muộn ngày 24/12/2018, ông Thắng cho biết, sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan) để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật cháy hầm hàng. Tổ bay thực hiện đúng quy trình, kích hoạt hệ thống dập lửa và xin hạ cánh khẩn cấp. Sau khi hạ cánh, phát hiện đấy là cảnh báo giả nên máy bay tiếp tục hành trình về TP.HCM.

Với sự cố hạ cánh nhầm tại Cam Ranh, ông Thắng cho hay, khi máy bay cất cánh, phát hiện cảnh báo hệ thống dầu thuỷ lực giảm, tổ bay xin quay lại để kiểm tra. “Chúng tôi đánh giá, nếu tổ bay quyết định về TP.HCM thì tốt hơn vì tại Cam Ranh, tổ bay phải chờ 15 phút để lấy độ cao và hạ cánh, bằng khoảng thời gian bay về TP.HCM, trong khi tại TP.HCM, điều kiện khẩn nguy, sửa chữa bảo dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên, tổ bay quyết định về Cam Ranh. Tất nhiên về lý thuyết không có gì sai. Thứ hai, việc mất áp suất thuỷ lực của càng trước không phải vấn đề nghiêm trọng. Như vậy, nhận định của tổ lái về sự cố không chính xác. Trong quá trình hạ cánh, tổ bay cũng không tham vấn mặt đất để cùng đánh giá tình huống”, ông Thắng phân tích.

Thông tin thêm, ông Thắng cho biết do đánh giá tình huống không chuẩn nên cơ trưởng bị tâm lý, rất lo lắng trong quá trình lái. Khi tiếp cận, tổ bay đã tiếp cận lệch. Mặc dù kiểm soát viên không lưu đã nhắc là đã lấy đúng trục của đường cất hạ cánh chưa, phi công vẫn khẳng định đúng.

Về sự cố xảy ra với chuyến bay VJ513 dự kiến khởi hành từ Hà Nội đi Đà Nẵng hôm qua (26/12), ông Thắng nói: "Khi máy bay bắt đầu chạy đà, màn hình xuất hiện cảnh cảnh báo kĩ thuật liên quan đến càng, cơ trưởng quyết định tạm dừng chuyến bay để kiểm tra. Quyết định của tổ lái trong trường hợp này là hoàn toàn đúng”, ông Thắng khẳng định.

Trước đó, ông Thắng cho biết đến 25/12, Vietjet có 63 tàu bay, tăng 11 chiếc (tương đương với 21%) so với 2017; 666 người lái (bao gồm 338 lái trưởng, 299 lái phụ và 29 phi công học viên đang học) tăng 45,7% so với cùng kỳ 2017; 750 nhân viên kỹ thuật (trong đó có 191 nhân viên kỹ thuật cao), tăng 40,7%. Năm 2018, Vietjet thực hiện 194.968 giờ bay, tăng 34%. Tổng số chuyến bay đạt 120.768 chuyến, tăng 32%. Sản lượng hành khách đạt hơn 19,2 triệu hành khách.

“Tất cả chỉ số của Vietjet tăng trưởng rất cao. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị nguồn lực phục vụ đều được Cục Hàng không VN kiểm soát chặt chẽ, từ tổ bay, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật… đều đảm bảo cơ cấu, chất lượng, số lượng theo yêu cầu”, ông Thắng nói.

Đáng lưu ý, theo ông Thắng, trước vụ Buôn Ma Thuột xảy ra, bức tranh an toàn của Vietjet tương đối tốt. Sự cố an toàn mức C của Vietjet năm 2018 chỉ là 2 vụ so với 8 vụ năm 2017. Sự cố an toàn mức D là 20 vụ so với 75 vụ của năm 2017. Tuy nhiên, sau vụ Buôn Ma Thuột, sự cố an toàn mức B của Vietjet đã tăng từ 0 vụ năm 2017 lên 2 vụ năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.