Bạn cần biết

Cúng sao giải hạn đầu năm: Chuyên gia nói gì?

24/02/2018, 14:04

Các chuyên gia khuyên rằng, nên hiểu rõ bản chất của cúng sao giải hạn và làm cho đúng cách…

Cúng sao giải hạn

Nên cúng sao giải hạn cho đúng cách. (Ảnh minh họa)

Vào mỗi dịp đầu năm, hàng ngàn người dân lại tốn một số tiền khá lớn để làm lễ dâng sao giải hạn. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu rõ bản chất của việc cúng sao này…

Nhiều người cho rằng, mỗi người mỗi năm đều có một sao chiếu mệnh. Những ai bị sao xấu như La Hầu, Thái Bạch, Kế Đô chiếu sẽ gặp những điều xui xẻo cả về tiền bạc, sức khỏe… Vì vậy, họ thường đến chùa cúng sao để giảm nhẹ tai ương và cầu an cho gia đình.

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Tri Thức Trẻ, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM khẳng định, trong giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt cũng như ngày tháng đẹp, xấu trong năm. Phật giáo luôn lên án các hành vi mê tín dị đoan trong đó có cúng sao giải hạn, xem bói, xem ngày tốt xấu…

Thượng tọa Thích Nhật Từ cho rằng khi con người tin rằng trên đời có sao tốt, xấu, ngày đẹp, ngày xấu sẽ đánh mất niềm tin vào luật nhân quả. Việc cúng sao giải hạn là một quan niệm sai lầm.

Việc tin có sao xấu, tốt, ngày giờ đẹp, xấu đồng nghĩa với mọi người tự ‘cấy’ nỗi sợ hãi vào bản thân. Từ đó, họ phải cúng bái mới được bình an. Họ đang bỏ tiền ra mua sự trấn an tâm lý.

Còn trên báo Khám Phá, chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt (công ty Phong thủy Việt Nam) cho rằng, bản chất của việc cúng sao giải hạn đối với Phật giáo là cầu an tiêu trừ tất cả nghiệp chướng đem lại cho mình những may mắn trong ngày đầu năm. Tuy nhiên, trong lễ cúng không dùng lễ mặn và không dùng tiền vàng cúng.

Ông Tuấn Kiệt giải thích rằng, cúng sao giải hạn là lễ của Phật giáo cầu cho gia đình, bản thân có sự an lành, Phật giáo có nhiều môn phái, trường phái và mỗi môn phái có một nghi thức khác nhau. Tuy nhiên việc cúng sao giải hạn này rất dễ bị lạm dụng trở thành mê tín thành buôn thần, bán thánh.

“Có thể, Lễ cầu an đầu năm giải nghiệp chướng và cầu cho mình những điều tốt lành là điều tốt, nhưng cũng nên làm đúng tinh thần chánh pháp. Chỉ cần tụng kinh niệm phật, tụng chú, cúng dường Tam bảo, sám hối, thực hành đúng đắn, nghi lễ cúng dường cũng đúng theo quy định Phật giáo.

Không nên kết hợp tôn giáo khác vào vì có những người nói là Phật giáo thực ra là tôn giáo khác, họ lợi dụng điều đó kiếm lợi nên các phật tử có thể làm lễ cầu an tiêu trừ nghiệp chướng cầu điều tốt lành.

Quan trọng nhất là phải làm đúng cách, nhờ thầy đủ tâm bồ đề, đủ tâm đức và được sở hữu pháp chính thống mới giúp được. Làm không đúng lợi bất cập hại trở thành mê tín giáo điều và nghi lễ đó không mang lại được điều gì tốt cho mình”, ông Tuấn Kiệt nhấn mạnh.

Cũng trên báo Tri Thức Trẻ, giáo sư Trần Lâm Biền chia sẻ nếu quan niệm chi càng nhiều tiền, giải được nhiều hạn thì người giàu sống lâu, nhiều sức khỏe còn người nghèo thì ngược lại. Cúng sao giải hạn của một bộ phận người dân hiện nay giống như vung tiền mua sự an ủi ảo.

Nói về lễ cúng sao giải hạn, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Trụ trì Chùa Quán Sứ chia sẻ trên báo vietnamnet.vn, lễ giải hạn giải sao là do các tục lệ thời xưa từ Trung Quốc, khi họ tính tuổi ra các sao hạn sao nhẹ để rồi mới có những lễ này.

Rồi thời nay nhiều người theo các cách tính sao đó đến chùa nhờ các thầy trong chùa làm sớ để giải hạn. Nhưng nếu đúng như vậy thì hỏi các sao trên trời to bằng một hành tinh khi chiếu hoặc rơi xuống thì đúng là gặp nguy chứ làm sao mà giải được!

Vì vậy nên việc cúng sao giải hạn, giải sao vào mỗi tháng chỉ nên hiểu như một lễ cầu an để tự mình răn mình, tự tạo Nhân – Quả cho mình mà buổi lễ mỗi tháng như một dịp nhắc nhở mà thôi. Không nên hiểu việc đi giải hạn, giải sao sẽ có thể tránh được cái hạn, cái không may.

Tôi thấy nhiều người đến giải hạn giải sao mà dùng cả hình nhân thế mạng, rồi hóa gây ô nhiễm và lãng phí. Nếu làm như vậy mà tránh được thì ai cứ có tiền để mua những thứ đó mà đốt sẽ tránh được hết mà không cần phải tích đức hay sao?

Mọi người cũng nên quan niệm cái hạn, cái không may cũng là một điều hết sức tự nhiên của vạn vật, mọi thứ đều có một chu kì nhất định. Giống như con người sinh ra ai cũng có lúc khỏe, lúc yếu vì đó là thời vận. Nhưng vạn vật vẫn sẽ có nhân quả, chỉ cần chúng ta sống có ích không gây điều ác thì những lúc thời vận xấu sẽ không ảnh hưởng quá lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.