Xã hội

Cùng tung tin đồn thịt lợn bẩn, vì sao người bị tạm giữ, người chỉ bị phạt?

23/03/2019, 16:25

Cùng tung tin đồn thất thiệt về thịt lợn bẩn nhưng một cô gái chỉ bị phạt 20 triệu đồng, còn thanh niên khác bị tạm giữ hình sự để điều tra.

img
Ths., Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp

Thời gian qua, dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến người dân lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong lúc các cơ quan chức năng ra sức phòng chống dịch lây lan thì có một số chủ tài khoản facebook lại cố tình tung tin đồn thất thiệt khiến dư luận càng thêm hoang mang.

Một trong số những người tung tin sai sự thật là một cô gái sống tại Hà Nội, chủ fanpage "đầm bầu thời trang mami" đã bị cơ quan chức năng xử phạt với số tiền 20 triệu đồng.

Trong khi đó, cũng với hành vi tung tin đồn về thịt lợn nhiễm sán, Nguyễn Bá Mạnh (SN 1987, trú tại thôn Cửu Yên, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) lại bị tạm giữ để điều tra về hành vi "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông", theo Điều 288 Bộ Luật Hình sự. Thậm chí, cơ quan điều tra còn cho biết đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mạnh.

Lý giải vì sao cùng với một hành vi lại có cách xử lý khác nhau, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, Luật An ninh mạng đã có hiệu lực từ đầu năm nay, trong đó quy định rất nhiều hành vi bị nghiêm cấm.

Theo quy định của pháp luật thì mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý tùy theo tính chất, mức độ của hành vi và tùy thuộc vào hậu quả để lại.

Trong trường hợp cùng một hành vi vi phạm nhưng hậu quả khác nhau, mức độ vi phạm khác nhau hoặc đối tượng thực hiện hành vi vi phạm khác nhau thì cũng có thể có hậu quả pháp lý khác nhau. Vì thế, tùy trường hợp mà người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc xử phạt vi phạm hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ phụ thuộc vào hành vi cụ thể, mục đích cụ thể, hậu quả cụ thể trên cơ sở các chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được.

Đối với trường hợp chủ fanpage "đầm bầu thời trang mami", qua xác minh, có thể cơ quan chức năng đã xác định hành vi của người này chưa thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm, chưa gây nguy hiểm, hậu quả, thiệt hại lớn mà chỉ đủ căn cứ để xử phạt hành chính theo Nghị định 174/2013.

Còn đối với trường hợp của Nguyễn Bá Mạnh, chủ tài khoản "công nông đầu dọc", có thể cơ quan chức năng đánh giá hành vi của người này có tính chất nguy hiểm cho xã hội nên cần phải áp dụng chế tài hình sự mới đủ sức răn đe, có dấu hiệu cấu thành tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông", theo Điều 288 Bộ Luật Hình sự.

Theo quy định, nếu cơ quan điều tra chứng minh được hành vi này gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, đối tượng sẽ thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Qua thông tin trên báo chí, có thể thấy chủ tài khoản "công nông đầu dọc" đã tung tin đồn thất thiệt trong khi dư luận đang rất bức xúc trước việc hàng nghìn trẻ em ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn. Điều này đã khiến dư luận càng thêm hoang mang.

Qua những vụ việc trên cho thấy, bất cứ cá nhân nào trong xã hội cũng cần phải có trách nhiệm đối những với những hành vi, phát ngôn của mình trên không gian mạng, để không gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, lợi ích chung của cộng đồng, xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.