Bên lề

Cuộc chiến ở Champions League: Người Anh đừng vội mừng

06/12/2017, 14:05

Nếu không có gì bất ngờ, sau lượt đấu diễn ra rạng sáng mai (7/12), Liverpool sẽ trở thành đội bóng thứ năm...

man-city-liverpool

Các đội bóng Anh đang gặp thuận lợi tại vòng bảng Champions League

Nếu không có gì bất ngờ, sau lượt đấu diễn ra rạng sáng mai (7/12), Liverpool sẽ trở thành đội bóng thứ năm của Ngoại hạng Anh giành vé vào vòng knock-out, điều chưa nền bóng đá nào làm được trong lịch sử. Với cục diện bảng E, The Kop chỉ cần thêm 1 điểm sẽ hoàn thành mục tiêu.

Việc các đội bóng Ngoại hạng Anh chơi tốt tại vòng bảng Champions League mùa giải năm nay từng được Báo Giao thông đề cập cách đây không lâu. Tuy nhiên, có một góc nhìn không nhiều người biết, nhóm “ngũ hổ” xứ sương mù chạy nhiều nhất ở vòng bảng. Theo thống kê, trong số 10 đội chạy nhiều nhất, Ngoại hạng Anh đóng góp 4 đại diện. Totteham đứng đầu với trung bình khoảng 116.000m/trận. Man City, Chelsea, Liverpool chạy trung bình 112.000m/trận. MU không nằm trong Top 10 nhưng cũng kịp chạy 106.000m/trận.

Bóng đá Anh từ lâu vốn nổi tiếng với lối chơi tốc độ, dạt biên nên các đại diện xứ sương mù chạy nhiều cũng không khó hiểu. Tuy nhiên, việc chạy áp đảo so với các ông lớn tới từ Tây Ban Nha, Bundesliga hay Serie A chưa hẳn đã là tín hiệu đáng mừng. Nên nhớ, vòng bảng chưa phải là thời điểm cần bung sức. Với các ông lớn, ưu tiên tối đa là giành vé và giữ sức cho các trụ cột. PSG, Bayern Munich, Barcelona, Real Madrid đều chơi tấn công nhưng không đội nào bắt kịp quãng đường chạy của Man City, Chelsea, Liverpool chứ chưa nói tới Tottenham.

Cuộc chiến thực sự ở Champions League chỉ bắt đầu từ vòng 1/8, nơi 16 đội phải quyết sinh tử. Cộng thêm lịch thi đấu ở các giải quốc nội dày đặc, những đội bóng lớn rất dễ xuống sức. Đặc biệt, tại Anh có tới ba giải quốc nội là Ngoại hạng Anh, FA Cup và Carling Cup nên yếu tố thể lực cần được chú trọng hơn nữa. Nhưng các đại diện xứ sương mù ở trời Âu lại gần như đã bung hết sức để lấy vé đi tiếp. Đây sẽ trở thành rào cản lớn với chính họ khi tiến sâu.

Top 10 đội chạy nhiều nhất ngoài bộ tứ Ngoại hạng Anh còn có thêm Napoli, Atletico và các đội bóng nhỏ Maribor, Shakhtar Donetsk, Spartak Moscow và Basel. Những cái tên này đều thi đấu không thành công. Điều này cho thấy, chạy nhiều chưa hẳn đã tốt. Barcelona chạy ít nhất trong số 32 đội nhưng đoàn quân xứ Catalan vẫn dễ dàng lấy vé. Quan trọng hơn, nếu đụng người Anh ở vòng knock-out, Barca ít nhất đã nắm trong tay lợi thế về mặt thể lực.

Có phần phiến diện khi nhận định do chạy quá nhiều nên các đội bóng Anh nhiều năm qua không thành công ở Champions League. Tuy nhiên, nhận định trên cũng không hẳn sai. Trong cả một chặng đường kéo dài tới tận tháng 5/2018, thể lực đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Khi không có thể lực sung mãn nhất, mọi ý tưởng chiến thuật đều không thể đạt đến sự hoàn thiện. Thế nên, dù cả 5 đội bóng Anh đều giành suất đi tiếp thì cũng đừng nên lấy thế làm vui mừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.