Chuyện dọc đường

“Cuộc chiến truyền thông” mang tên chùa Ba Vàng

26/03/2019, 07:45

Chùa Ba Vàng có đội ngũ làm truyền thông chuyên nghiệp nhưng họ không thể cứu vãn được những thực tế được báo chí phơi bày.

img
"Phóng viên" chùa Ba Vàng "tác nghiệp" cùng báo chí

Sáng 25/3, lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này vừa yêu cầu chùa Ba Vàng phải dừng hoạt động website mang tên miền chuabavang.com.vn. Cùng với đó, 2 trang website cá nhân của trụ trì Thích Trúc Thái Minh với tên miền thichtructhaiminh.com và của bà Phạm Thị Yến là phamthiyen.com đã sử dụng tên miền quốc tế (.com) nhưng không thông báo với Bộ Thông tin - truyền thông cũng bị dừng hoạt động.

Theo dõi vụ việc chùa Ba Vàng, ở góc độ truyền thông, nhiều người ví vụ việc này như một “cuộc chiến” giữa báo chí và đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp của chùa Ba Vàng.

Trước khi Báo Lao Động “nổ phát súng” phanh phui những góc khuất của chùa Ba Vàng, ngôi chùa này đã rất nổi tiếng. Họ có website mang tên miền chuabavang.com.vn để tuyên truyền về chùa. Ngoài ra trụ trì Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến đều có website riêng mang các tên miền thichtructhaiminh.com và phamthiyen.com. Kênh youtube và trang Facebook của họ đều có số lượng người theo dõi “khủng”. Các đoạn clip, phóng sự về chùa, về những bài tuyên truyền về "oan gia trái chủ", "vong báo oán" của nhà chùa được thực hiện công phu không khác gì các phóng sự truyền hình.

img
Những tấm pano lớn đặt khắp nơi quảng bá về các kênh truyền thông chùa Ba Vàng

Truyền thông hình ảnh trực quan của chùa được thực hiện chuyên nghiệp với những mô hình cao hơn 2m được dựng lên khắp nơi mô phỏng trang fanpage Facebook mang tên Chùa Ba Vàng với hàng ngàn “like” để mọi người có thể dễ dàng chụp ảnh check-in.

Trên các bàn nước được bố trí xung quanh các lối qua lại, là tập dày tờ rơi mang tên “Các kênh thông tin chính của chùa” được thiết kế chuyên nghiệp, trong đó in sẵn các địa chỉ internet quảng bá về chùa Ba Vàng, Hòa thượng Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến .

Ngày 21/3 (1 ngày sau khi báo Lao Động đăng phóng sự Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ), rất nhiều phóng viên các báo có mặt tại chùa Ba Vàng. Cũng trong ngày này, chùa Ba Vàng tổ chức liên tiếp 2 chương trình gồm: giao lưu với những phật tử và buổi pháp thoại của trụ trì trụ trì Thích Trúc Thái Minh với các phật tử. Cả 2 chương trình trên, báo chí được phép tham dự đồng thời được “truyền hình trực tiếp” trên các kênh truyền thông của chùa Ba Vàng.

img
"Phóng viên" chùa Ba Vàng tác nghiệp

Không hề ngoa ngôn khi nói rằng những chương trình trên được “truyền hình trực tiếp” bởi sự hiện đại của các thiết bị truyền thông của chùa Ba Vàng. Những máy quay phim của “phóng viên” Ba Vàng hiện đại không thua kém gì của phóng viên các đài truyền hình. Trong khi phóng viên các báo dùng các máy ảnh nhỏ gọn, thậm chí là điện thoại để chụp ảnh, truyền tin thì các “phóng viên” chùa Ba Vàng vác những chiếc máy ảnh hiện đại để …tác nghiệp.

Trong ngày 21/3, một “cuộc chiến truyền thông” diễn ra khá quyết liệt. Trong khi các báo liên tiếp đăng tải những thông tin cập nhật tình hình chùa Ba Vàng thì các kênh truyền thông của chùa cũng hoạt động hết công suất. Các buổi giao lưu, pháp thoại được phát trực tiếp trên You tube, face book thu hút hàng chục nghìn lượt người theo dõi. Tuy vậy, vô hình chung việc truyền thông rầm rộ của họ lại phản tác dụng khi có hàng nghìn lượt bình luận phê phán hành vi tuyên truyền mê tín, thu tiền cúng vong của chùa Ba Vàng.

img
website chùa Ba Vàng bị dừng hoạt động

Tới nay, với việc một loạt kênh truyền thông của chùa Ba Vàng bị xử lý có thể nhận thấy rõ ràng rằng dù bộ máy truyền thông của chùa Ba Vàng rất chuyên nghiệp nhưng họ không thể cứu vãn được thực tế “trần trụi” bị báo chí phanh phui.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.