Chuyện dọc đường

Cuộc chiến vỉa hè lại “đầu voi, đuôi chuột”?

17/10/2017, 07:45

Không khó để thấy nhiều vỉa hè hiện nay vẫn là quán nhậu, điểm trông giữ xe, chợ tạm…

2

Hai bên vỉa hè (gần khu vực nhà xe trả khách bến xe Giáp Bát) đều bị chiếm dụng làm khu vực gửi xe, đẩy người đi bộxuống lòng đường - Ảnh: Lê Tươi

Có vẻ như những nghi ngại của người dân về “cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ dù ra quân quyết liệt nhưng lại “đầu voi, đuôi chuột” là có cơ sở và dần trở thành hiện thực khi trên nhiều tuyến phố của Thủ đô vi phạm “đâu vẫn hoàn đấy”.

Cách đây chưa đầy 1 năm, các quận, huyện của Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Việc xử lý mạnh tay vi phạm của các lực lượng chức năng được kỳ vọng sẽ là “trận chiến” cuối cùng để “dẹp loạn” vỉa hè, giành đường cho người đi bộ, xoá tan tình trạng vỉa hè có như không khi liên tục bị lấn chiếm đến tận mét cuối cùng. Lãnh đạo thành phố đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để vỉa hè bị tái chiếm. Nhưng không khó để thấy nhiều vỉa hè hiện nay vẫn là quán nhậu, là điểm trông giữ xe, là chợ tạm… Điều này khiến người dân nghi ngờ quyết tâm “đòi” lại lòng đường, vỉa hè.

Còn nhớ, tại hội nghị quán triệt kế hoạch của TP Hà Nội về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị hồi đầu tháng 3, đích thân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định mạnh mẽ: Nếu lần này không dẹp được lấn chiếm vỉa hè, ông sẽ chỉ đích danh chỗ nào là của bí thư quận, chỗ nào của chủ tịch quận, chỗ nào có trưởng công an phường và kể cả lãnh đạo sở cũng có người nhà liên quan. Thế nhưng, đến thời điểm này, hơn 7 tháng sau khi người đứng đầu thành phố tỏ rõ quyết tâm, khi việc ra quân có vẻ trầm lắng, có không ít thông tin cho rằng, việc “giải cứu” vỉa hè đang “đâu lại hoàn đấy”.

Không rõ đã có những cán bộ nào bị “chỉ mặt, điểm tên” vì để vỉa hè bị tái chiếm, không rõ có những quyết định kỷ luật, khiển trách, cảnh cáo nào được đưa ra vì những tắc trách trong việc quản vỉa hè. Chỉ biết, nếu không có những thay đổi mạnh mẽ, vỉa hè Hà Nội lại đang quay trở lại con số 0.

Với người dân, muốn tạo niềm tin, chính quyền phải làm tới nơi, tới chốn. Nhân dân cũng cần những cán bộ nói được, làm được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.