Xã hội

"Cuộc chiến vỉa hè" vào đề thi Ngữ Văn ở TP.HCM

23/04/2017, 15:31

Vấn đề thời sự “Cuộc chiến vỉa hè” đã vào đề thi Ngữ Văn lớp 9 ở nhiều trường tại TP Hồ Chí Minh.

de-van-q8

"Cuộc chiến vỉa hè" vào đề thi lớp 9 ở Quận 8, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: infonet.vn)

 Ngày 21/4, nhiều trường THCS trên địa bàn TP.HCM đã tổ chức thi học kỳ 2. Trong đó, đề thi môn Ngữ văn của khối 9 năm nay tại nhiều quận đã ra theo hướng mở, có những câu đề cập đến vấn đề thời sự, yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức thực tế, theo báo Infonet.

Tại Quận 8, vấn đề “cuộc chiến” đòi vỉa hè cho người đi bộ cũng như chủ trương lập lại trật tự đô thị của UBND TP đã vào đề thi Ngữ Văn của các học sinh lớp 9. Theo đó, đề thi yêu cầu “Lấy nhan đề: “Vỉa hè cho người đi bộ” hãy viết một văn bản ngắn (khoảng 1 trang giấy) để trình bày suy nghĩ của em”.

Chia sẻ với báo Pháp luật TP HCM, em Minh Thu (học sinh trường THCS Dương Bá Trạc) cho biết, em và các bạn rất thích thú với cách ra đề năm nay. “Đề không nặng lý thuyết nhưng buộc chúng em phải động não, vận dụng hiểu biết trong cuộc sống và đọc tin thời sự thì mới làm bài được”.

Thông tin trên báo Infonet cho biết, đề thi Ngữ Văn lớp 9 ở nhiều trường THCS tại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm nay, 2/3 câu hỏi yêu cầu học sinh phải vận dụng vào thực tế.

Cụ thể, ở Quận 1, trong câu 1 đề thi Văn, với đoạn trích bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trường trung học Wellesly – David McCullough nói về giá trị của bản thân, các em học sinh cũng được yêu cầu nhận định xem nội dung có ý nghĩa gì cho bản thân.

Không chỉ có khối 9, đề thi môn Giáo dục công dân của khối 7 tại Quận 3 có câu hỏi về “Quy tắc 5 ngón tay” giúp trẻ bảo vệ bản thân trước nạn xâm hại tình dục.

Nhận định về đề thi năm nay, các giáo viên cho biết, đề thi, kiểm tra thời gian gần đây của các quận huyện đều được xây dựng theo hướng đổi mới đánh giá năng lực học sinh, đề cập đến những vấn đề thiết thực của cuộc sống, buộc học sinh phải quan tâm đến những chuyển động của xã hội để vận dụng kiến thức từ cuộc sống vào bài thi. Đồng thời, qua đó muốn tăng cường ý thức của học sinh trước các vấn đề xã hội khi tham gia giao thông, rèn luyện các kỹ năng sống.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM về cách ra đề thi năm nay, ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục quận 8, TP.HCM, cho rằng đây là dạng câu hỏi mang tính thời sự để các em vận dụng kiến thức từ cuộc sống vào bài thi. Đồng thời, quận cũng qua đó muốn tăng cường ý thức khi tham gia giao thông của HS.

Các em nhận thức được vấn đề vỉa hè là dành cho người đi bộ, từ đó sẽ lan tỏa đến gia đình và cộng đồng. Về cách chấm điểm, ông Dân cho hay sẽ chấm điểm dựa trên cách trình bày khách quan của các em. Riêng những em có ý kiến riêng, như giải pháp để khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè chẳng hạn sẽ được điểm cao. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.