Làm báo cùng Giao thông

Cuộc họp báo kỳ lạ ở Gia Lai!

24/03/2017, 08:50

Không ít PV được mời tới cuộc họp báo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức hôm 20/3...

3

Cuộc họp báo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức hôm 20/3

Không ít PV được mời tới cuộc họp báo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức hôm 20/3 cho rằng đây là một cuộc họp báo kỳ lạ. Thông tin Ban tổ chức đưa ra hoàn toàn không thuyết phục những người tham dự.

Câu chuyện bắt đầu khi báo chí dồn dập đưa tin Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực XII chỉ ra dấu hiệu vi phạm đặc biệt nghiêm trọng trong đấu thầu xây dựng và mua sắm trang thiết bị y tế tại Gia Lai.

Theo bản kiến nghị số 11 ngày 20/1/2017 của KTNN khu vực XII gửi UBND tỉnh Gia Lai, sai phạm tạm tính tại Sở Y tế là 37,9 tỷ đồng, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai là 18,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, do Sở Y tế tham mưu sai nên UBND tỉnh Gia Lai ra Thông báo số 01/TB-UBND ngày 4/1/2013 trái quy định, gây thất thoát số tiền hơn 10,7 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức sai phạm tạm tính lên tới trên 67 tỷ đồng.

Cơ quan KTNN đã chỉ ra các sai phạm chủ yếu như: Mua sắm máy móc, vật tư thiết bị y tế cao hơn dự toán, cao gấp đôi giá trị thực, không có hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan nguồn gốc, chất lượng, xuất xứ, hạn dùng... Thậm chí, có dấu hiệu cố tình chia nhỏ từng đợt mua sắm dưới 100 triệu đồng để chỉ định thầu.

Ngay khi những thông tin này gây xôn xao dư luận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Y tế và Sở TT-TT tỉnh Gia Lai đã tổ chức cuộc họp báo thông tin về vụ việc.

Tại cuộc họp này, đơn vị chủ trì chỉ cung cấp cho báo chí thông cáo dài hai trang, trong đó có nêu: “Kiểm toán Nhà nước Khu vực XII đề nghị Sở Y tế Gia Lai thu hồi gần 1,1 tỷ đồng trong 2 khoản về “thanh toán vượt trong xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị y tế” mà không nhắc đến nội dung của nhiều mục “kiến nghị” khác mà KTNN đề nghị tỉnh Gia Lai làm rõ. Đồng thời có “thông điệp” khẳng định: “Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã tổ chức đấu thầu xây dựng, mua sắm trang thiết bị y tế đúng quy định Nhà nước, quản lý và sử dụng vật tư y tế đúng mục đích, đáp ứng kịp thời việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn tỉnh...”. Trong quá trình thực hiện, chỉ có “một số sai sót”.

Giải thích sự chênh lệch quá lớn, từ sai phạm hơn 67 tỷ xuống còn hơn 1 tỷ đồng trong mua sắm trang thiết bị và thuốc mà đông đảo nhà báo chất vấn, ông Trần Đình Hiệp, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Nội dung báo chí phản ánh là nội dung cũ, không phải là kết luận cuối cùng”. Theo ông Hiệp, kết luận cuối cùng là Thông báo 07/TB-KV XII ngày 28/2/2017 của KTNN khu vực XII.

Trước lý giải trên, nhiều PV muốn “xin” thông báo số 07 để đưa tin nhưng ông Hiệp nói không thể cung cấp. Những câu hỏi chất vấn về tính chính xác của con số trên cũng không được giải đáp.

Sự hoài nghi của báo chí sau đó đã được Báo Giao thông làm rõ khi trao đổi với Phó tổng KTNN Hoàng Hồng Lạc và ông Trần Minh Khương, kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII. Ông Lạc cho biết: “Báo cáo số 11 là báo cáo chính thức cho lãnh đạo UBND tỉnh, còn Thông báo số 07 là thông báo cá biệt đối với 1 đơn vị cụ thể”.

Về vụ việc khá kỳ lạ này, luật sư Tạ Quang Tòng, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk phân tích: “KTNN là đơn vị thanh tra tài chính thuộc Quốc hội, sau khi kiểm toán xong, nếu họ xác định số tiền sai phạm 67 tỷ đồng và đã gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai bản kết luận cùng các quyết định khác có liên quan thì cần chuyển hồ sơ đó cho công an điều tra làm rõ. Trong 67 tỷ đồng sai phạm đó, thất thoát bao nhiêu, tham ô bao nhiêu, lãng phí bao nhiêu? Khi đó, mới xác định được hành vi để xử lý đúng pháp luật. Việc UBND tỉnh Gia Lai giao đơn vị bị KTNN chỉ ra sai phạm tự kiểm tra lại chính mình là không phù hợp, không thuyết phục”.

Thiết nghĩ, từ kết quả kiểm tra của KTNN phát hiện sai phạm tại ngành Y tế tỉnh Gia Lai, từ những thông tin mập mờ trong cuộc họp báo khiến dư luận bức xúc, UBND tỉnh Gia Lai và cơ quan Kiểm toán Nhà nước cần sớm “đăng đàn” thông tin chuẩn xác. Nếu đã có dấu hiệu thất thoát tài sản đặc biệt nghiêm trọng, cần có một cuộc điều tra làm rõ trắng đen. Bởi đây không chỉ là trách nhiệm của cơ quan nhà nước với xã hội mà còn là trách nhiệm của ngành y với chính những bệnh nhân trên địa bàn tỉnh, những người vốn đã chịu nhiều thiệt thòi bởi chất lượng khám chữa bệnh tại Gia Lai còn rất nhiều tồn tại. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.