Thời sự Quốc tế

Cuộc sống thoải mái của “công chúa Huawei” tại Vancouver

19/01/2019, 09:38

Bà Mạnh Vãn Châu, con gái nhà sáng lập tập đoàn Huawei của Trung Quốc đang có cuộc sống khá thoải mái trong căn nhà triệu USD ở Vancouver.

img
Bà Mạnh Vãn Châu mở cửa chào đón khách tới thăm

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng (SCMP) cho hay, Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu được nhìn thấy rời dinh thự riêng trị giá 4,2 triệu USD cùng hai nhân viên an ninh và bước lên chiếc xe SUV màu đen sang trọng có tài xế riêng.

Với chiếc vòng định vị GPS gắn ở cổ chân, bà Mạnh được đi lại tự do, tới những cửa hiệu và nhà hàng trong phạm vi gần 160 km2 của Vancouver cho tới trước giờ giới nghiêm là 11 giờ đêm.

Các nhà quan sát cho rằng, con gái người sáng lập tập đoàn Huawei đang có cuộc sống khá êm đềm đối với một người đang ở trung tâm của trò chơi vương quyền đầy phức tạp.

Các điều khoản bảo lãnh của bà Mạnh bao gồm: Vòng định vị GPS đeo ở cổ chân, giờ giới nghiêm là 11 giờ đêm tới 6 giờ sáng hôm sau và chịu sự giám sát 24 giờ bởi công ty bảo vệ tư nhân Lions Gate.

img
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu, 46 tuổi, hiện đang có cuộc sống khá êm đềm sau khi được tại ngoại

Công việc của những vệ sỹ là đảm bảo làm sao bà Mạnh không vi phạm các điều kiện được tại ngoại. Nữ lãnh đạo Huawei phải chi trả toàn bộ chi phí giám sát bao giồm 2 người bảo vệ và 1 lái xe.

Chi phí này được ước tính không hề nhỏ, ước đoán khoảng 7.000 USD mỗi ngày, tức là hơn 2,5 triệu USD mỗi năm, ông Nicholas Casale, cựu cảnh sát Vancouver cho biết. Mức phí tổn này là chưa kể đến khoản tiền bảo lãnh lên tới 7,5 triệu USD nộp tại tòa án trước đó.

Tuy nhiên, ông Casale cho rằng, đổi lại, bà Mạnh được hưởng một cuộc sống tại ngoại khá thoải mái so với các trường hợp thông thường.

Nữ chủ nhân căn nhà triệu USD được nhìn thấy sử dụng khăn Hermes màu tím và chiếc túi xách Bottega Veneta thủ công khi lần đầu xuất hiện sau khi tại ngoại ngày 12/12/2018.

img
Những người khách mang hoa tới thăm bà Mạnh Vãn Châu

Dinh thự khác trị giá 16,3 triệu CAD (tương đương 12,2 triệu USD) của bà Mạnh tại một trong những khu phố nhộn nhịp nhất Vancouver hiện đang được sửa chữa nhưng cánh phóng viên đã thấy những chiếc xe tải chở đầy quần áo thiết kế của những thương hiệu cao cấp đậu ở phía ngoài.

Các vệ sỹ nói rằng bà Mạnh muốn chuyển tới đây sống khi hoàn thành việc sửa chữa và nếu thật như vậy, bà Mạnh sẽ sống cách Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Canada chỉ vài căn nhà.

Tuy nhiên, cuộc sống tưởng chừng như thoải mái này của “công chúa Huawei” vẫn không thể làm quên đi tương lai khá ảm đạm phía trước. Dự kiến quá trình xét xử để dẫn độ bà Mạnh về Mỹ sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Và trường hợp xấu nhất là cuối cùng lãnh đạo Huawei này vẫn bị dẫn độ về Mỹ.

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu được thực hiện ngày 1/12/2018 theo chỉ đạo của phía Mỹ với cáo buộc lãnh đạo Huawei vi phạm lệnh cấm vận với Iran.

Vụ việc đã gây ảnh hưởng về mặt ngoại giao nghiêm trọng giữa các bên liên quan khi Bắc Kinh bắt giữ 2 công dân Canada vì lo ngại an ninh quốc gia. Tiếp đó, hồi đầu tuần, tòa án Trung Quốc đã tuyên tử hình đối với một công dân Canada buôn lậu ma túy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.