Hạ tầng

Cuối năm 2015, hoàn thành cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

02/04/2015, 09:48

Nhà đầu tư của dự án BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đang gấp rút yêu cầu các nhà thầu...

93
Phối cảnh đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Để thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, nhà đầu tư của dự án BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đang gấp rút yêu cầu các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến để đưa công trình về đúng hạn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Trí Hồng, Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cho biết, những vướng mắc trong công tác GPMB của dự án đã cơ bản được tháo gỡ, với khối lượng mặt bằng sạch địa phương đã bàn giao cho nhà đầu tư đạt 98%.

Hiện tại, 9 gói thầu xây lắp của dự án với chiều dài 19km nằm trên địa phận tỉnh Bắc Giang đang được các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt công tác đắp đất, rãnh thoát nước, cống chui dân sinh, xử lý nền đất yếu,… với giá trị sản lượng đạt khoảng 300 tỷ đồng.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang với tổng chiều dài 45,8km được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 4.213 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế100 km/h.

Theo ông Hồng, để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong chuyến thị sát và kiểm tra đầu tháng trước, chủ đầu tư đã lập kế hoạch thi công chi tiết cho từng gói thầu theo từng ngày và chủ động điều chuyển khối lượng của những đơn vị yếu kém làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án. “Điển hình là gói thầu số 3 của dự án thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang, chúng tôi đã kiên quyết cắt giảm khối lượng của một nhà thầu thi công chậm để chuyển giao cho hai đơn vị mới đảm nhận”, ông Hồng dẫn chứng.

Đối với bốn gói thầu nâng cấp, cải tạo đoạn Hà Nội - Bắc Ninh, các đơn vị thi công đã tiến hành lắp dựng xong hai trạm trộn bê tông nhựa với công suất 120 tấn/h. Hiện tại, công tác thảm thử bê tông nhựa đã được các đơn vị hoàn thành để chuẩn bị triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến trong những ngày tới.

Liên quan đến nguồn tài chính để thực hiện dự án, ông Ngô Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết, hiện nay, nhà đầu tư đã góp được 320 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đạt 64%. “Chậm nhất đến 30/4, chúng tôi sẽ góp đủ 100% vốn chủ sở hữu theo quy định”, ông Long nói và cho biết, đối với nguồn vốn tín dụng, doanh nghiệp dự án đã ký xong hợp đồng tài trợ vốn với liên ngân hàng: VietcomBank (VCB) - VietinBank và Liên Việt Post Bank với giá trị 3.658 tỷ đồng.

“Dù nguồn vốn tín dụng cho dự án chưa được các ngân hàng giải ngân nhưng để đẩy nhanh tiến độ thi công, chúng tôi đã chấp thuận chủ trương cho các nhà thầu, tư vấn,... được tạm ứng ở mức tối đa giá trị hợp đồng đã ký kết với số tiền lên tới 308 tỷ đồng nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành, thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước 31/12/2015 theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT”, ông Long khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.