Chất lượng sống

Cưỡng hôn trên phố - Kiss Cam có phù hợp ở Việt Nam?

27/06/2015, 14:08

Trào lưu hôn trộm người khác mà không cần xin phép mang tên "Kiss Cam" đang trở thành một từ khóa "hot" trên mạng.

Tỏ ra hào hứng...

Bạn đi ra đường và... cưỡng hôn bất cứ người lạ nào mà bạn muốn - Đây chính là điều mà những người tham gia Kiss Cam phải thực hiện. Bắt đầu từ nước ngoài và đã từng gây chú ý từ cách đây khá lâu, cho đến giờ Kiss Cam đã chính thức "đổ bộ" vào giới trẻ Việt và được các bạn trẻ hưởng ứng khá mạnh mẽ.

Sống trẻ 1532
Trào lưu cưỡng hôn người lạ không phù hợp với thuần phong mĩ tục của người Việt.

Một số bạn trẻ từng thực hiện hành động này cho hay, thay vì chủ động ngỏ lời giữa những người không quen biết và bày tỏ tình cảm trước khi hôn, thì người thực hiện bất ngờ lại gần và hôn một người lạ đi trên phố rồi quay lại clip để xem phản ứng của những người bị cưỡng hôn như nào. Đây cũng chính là lí do mà có khá nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh trào lưu này.

Bên cạnh những bạn trẻ hưởng ứng, cho rằng đây là một trào lưu mới rất đáng yêu và nên thử, "không cớ gì nước ngoài làm được mà chúng mình lại không", thì cũng có không ít người cảm thấy Kiss Cam chưa thực sự phù hợp với lối sống của người Việt. Hành động hôn khi chưa nhận được sự cho phép rất bất lịch sự và thậm chí là phản cảm. Có thể thấy rõ rất nhiều người bị "cưỡng hôn" tỏ ra khó chịu và bực bội, khi bị một người lạ tự dưng xông đến hôn và quay phim lại trong các đoạn clip được các bạn trẻ ghi lại và đăng lên mạng xã hội.

Khi được hỏi về trào lưu mới này trong giới trẻ, một bạn nữ tỏ thái độ khá gay gắt: "Mình không hiểu tại sao nhiều bạn trẻ lại có ý tưởng thực hiện theo trào lưu này. Các bạn thử đặt mình vào tình huống đang đi chơi cùng bạn bè hoặc người yêu, bỗng dưng xuất hiện một người lạ chạy tới ôm chầm và cưỡng hôn bạn thì bạn sẽ phản ứng như nào? Có thể sẽ có những người thích thú, nhưng với mình thì đó là một sự xúc phạm, bất lịch sự".

Một bạn trẻ khác cũng bình luận trên trang facebook cá nhân của mình khi được một người bạn chia sẻ đoạn clip ghi lại trào lưu cưỡng hôn rằng: "Nhìn phản ứng của những người bị cưỡng hôn kìa, hình như không ai thoải mái với hành động này cả. Còn những bạn thực hiện clip thì lại cười cợt, làm như vui lắm? Làm gì thì cũng phải nghĩ đến cảm nhận của người khác nữa chứ?". Rồi hàng loạt người đã để lại comment với đại ý: Nếu như người yêu mình bị cưỡng hôn như thế thì sẽ biết tay...

Trái với thuần phong mĩ tục

Nhiều người còn cho rằng, việc bất ngờ hôn người lạ mà không cần sự cho phép không những là hành động phản cảm, bất lịch sự mà còn trái với thuần phong, mĩ tục của người Việt. "Mình thấy trào lưu này khá hay, nhưng có lẽ chỉ hợp với các nước phương Tây, nó hoàn toàn không phù hợp với văn hóa, phong tục của người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ. Chưa kể hành động này dễ khiến đàn ông nghĩ rằng phái đẹp đang quá dễ dãi...", một cư dân mạng cho hay.

Ý kiến không ít bạn trẻ còn bày tỏ: Không phải cái gì thuộc trào lưu nước ngoài đều có thể “tạo sự hứng thú” ở Việt Nam. Trong bối cảnh đường xá giao thông, tệ nạn xã hội còn nhiều tồn tại ở nước ta, những “cú hôn trộm” (nghe có vẻ “Tây hóa”) nhiều khi còn gây ra hậu quả khôn lường như bất ngờ bị hôn, bạn trẻ giật mình ngã xe, rồi tự đó va chạm tai nạn giao thông. Sâu xa hơn nữa, nhiều kẻ xấu lợi dụng trào lưu vui vẻ này để lạm dụng hoặc thực hiện các hành vi liên quan đến sàm sỡ, lợi dụng, quấy rối tình dục...

"Kiss Cam" có thể đang được coi là một trào lưu mới khá vui, lạ, khiến nhiều người thích thú về sự mới mẻ của nó. Nhưng ngẫm cho kỹ, cái gì cũng vậy, chỉ được gọi thú vui khi tất cả mọi người cùng vui, cùng thoải mái vì điều đó, chứ không phải là hành vi chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục, lại chứa nhiều yếu tố vụng trộm và có phần cưỡng bức... 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.