Xã hội

Cướp biển Somali thả 3 thuyền viên Việt: Mẹ già bạc tóc chờ con

25/10/2016, 05:42
image

Tin 3 thuyền viên được thả sau 5 năm bị cướp biển Somali bắt cóc, khiến người thân của họ vỡ òa hạnh phúc.

798790

Nhóm thuyền viên, trong đó có 3 thuyền viên Việt Nam vừa được cướp biển Somali thả tự do sau hơn 5 năm bắt cóc (Ảnh: OBP)

Sau hai ngày nhận được tin vui con trai được cướp biển Somali thả về, bà con xóm làng của thuyền viên Nguyễn Văn Hạ tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tấp nập đến chia vui cùng gia đình anh. 

Bà Nguyễn Thị Thủy (60 tuổi, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - là mẹ của thuyền viên Nguyễn Văn Hạ bị cướp biển Somali bắt giữ xúc động kể: "Lúc đó khoảng 16h ngày 22/10, khi tôi đang bê rổ bát ở nhà bếp thì điện thoại của con dâu Bùi Thị Lệ (vợ của thuyền viên Hạ) gọi đến. Giọng con Lệ đứt quãng, nói không ra hơi: “Mẹ ơi, anh Hạ vẫn còn sống, cướp biển Somali thả rồi, anh ấy vừa điện thoại về cho con". Vừa nghe con dâu nói xong, rổ bát trên tay tôi rơi xuống sàn nhà lúc nào không biết". 

ảnh

Bà Nguyễn Thị Thủy và em trai của thuyền viên Nguyễn Văn Hạ vui mừng khi biết tin anh Hạ được cướp biển Somali thả 

"Hơn 5 năm qua, tôi luôn phập phồng lo sợ cho tính mạng con mình. Thời gian đầu khi bị cướp biển Somali bắt giữ, thỉnh thoảng nó gọi điện thoại về nhà cầu cứu bảo với công ty xuất khẩu lao động và các nhà chức trách cố chuộc tiền cho con, nếu không cướp biển sẽ giết chết. Một tháng nó gọi vài lần kêu cứu, kêu cứu gần 1 năm, cuối cùng không thấy nó gọi điện thoại về nữa. Mỗi lần nghĩ đến con, tim tôi thắt lại, nhưng cả gia tài, nhà cửa của chúng tôi bán không nổi vài chục triệu đồng thì lấy đâu mà chuộc con về. Ngày tháng trôi qua, tôi bạc tóc vì thương con, chồng tôi cũng vì thương con mà bị tai biến", bà Thủy chia sẻ tiếp. 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh (vợ thuyền viên Nguyễn Văn Xuân, trú tại xã Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, chồng chị bị cướp biển Somali bắt giữ nhiều năm nay, gia đình không có tiền chuộc, cũng không biết anh sống chết thế nào. "May mà anh ấy đã được cướp biển thả và cho về nhà", chị Quỳnh vui mừng.

Vợ chồng chị Quỳnh và anh Xuân đã có 3 người con. Đứa con cả năm nay hơn 10 tuổi, cháu út hơn 6 tuổi. Anh Xuân đã điện thoại về cho gia đình 2 lần, lần đầu tiên là lúc 16h ngày 22/10 và lần thứ 2 là 1h ngày 24/10. "Bố bọn trẻ đi từ khi cháu thứ nhất mới vài tháng, nên nó chả nhớ được mặt cha. Những đứa kia lớn hơn cũng chỉ mang máng về cha như vậy, gần 5 năm rồi còn gì", chị Quỳnh nghẹn ngào. Được biết, bốn mẹ con chị Quỳnh đang chuẩn bị thu xếp đồ đạc để ra sân bay đón anh Xuân. 

báo giao thông

26 thuyền viên các nước vừa được cướp biển Somali thả về 

Rất vui mừng khi biết anh trai Nguyễn Văn Hạ được cướp biển thả về, anh Nguyễn Văn Hưng (em trai anh Hạ) vẫn rất bức xúc trước thái độ “thờ ơ” của Chi nhánh Công ty Xuất khẩu lao động Vinamotor

"Sau khi anh Hạ bị cướp biển Somali bắt giữ, chúng tôi ra tận trụ sở của Công ty này nhưng không thể gặp được giám đốc Công ty để biết phương án, hướng xử lý của Công ty. Công ty Xuất khẩu lao động Vinamotor chỉ biết đưa người đi xuất khẩu lao động thôi, còn khi sang bên đó sống chết thế nào là mặc kệ”, anh Hưng nói.

Được biết, tháng 4/2011, Chi nhánh Công ty Xuất khẩu lao động Vinamotor thuộc Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) đưa 3 lao động Việt Nam là Nguyễn Văn Hạ (35 tuổi, quê xã Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh); Nguyên Văn Xuân (35 tuổi, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh); Phan Xuân Phương (27 tuổi, quê ở Nghĩa Đàn, Nghệ An) đi xuất khẩu lao động, làm việc trên tàu Na Ham 3 (tàu Đài Loan, chuyên đánh cá ngừ Đại dương). Tuy nhiên, đến tháng 4/2012 thì bị cướp biển Somalia bắt giữ đòi tiền chuộc mỗi thuyền viên 30.000 USD.

>>> Xem thêm video Mẹ già nóng lòng được gặp con sau gần 5 năm bị cướp biển bắt giữ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.