Thời sự

Cựu chiến binh Vị Xuyên kể phút đối mặt lũ dữ Mù Cang Chải

06/08/2017, 08:47

Tôi không ngờ mọi thứ lại tan hoang nhanh thế, hơn cả chiến tranh, ông Thanh bần thần kể lại.

IMG_4436

Ông Phạm Xuân Thanh, cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên bị thương sau cơn lũ ống

Ngày 6/8, vừa bôi thuốc vào vết thương trên tay và đầu gối, ông Phạm Xuân Thanh (54 tuổi) vừa bàng hoàng nhớ lại phút đối mặt lũ dữ sáng 3/8.

Ông Thanh cho biết, khoảng 5h15 hôm đó, khi vừa tỉnh giấc, ông nghe một tiếng động “uỳnh” từ trên núi vọng xuống làm rung chuyển cả lòng đất.

“Tôi vội chạy ra suối trước nhà xem sao. Lúc này, dòng nước suối lớn và chảy xiết nhưng vẫn ở mức an toàn nên tôi yên tâm vào nhà. Ai ngờ chỉ 2 phút sau, khi nhìn lên trên núi, tôi thấy một dòng nước lũ đục ngầu đang xối xả dội về. Tôi vội vàng chạy vào nhà ôm cháu ngoại là Phạm Xuân Trường (5 tuổi), hô con gái cùng vợ bỏ chạy”, ông Thanh kể.

Khi ôm cháu chạy ra ngoài thì dòng nước lũ ập đến cuốn trôi 2 ông cháu. Cố gắng gồng mình bơi giữa dòng lũ, cả người tê dại, cuối cùng 2 ông cháu đã dạt được vào bờ nhưng khắp người bị bùn đất phủ kín.

“Lúc này, nước lũ rút dần, chưa thấy vợ con chạy ra, trong nhà còn 4 cô giáo mầm non thuê trọ vẫn chưa hay biết gì, tôi liền ôm cháu trở lại nhà. Vội đạp tung tường rào, tôi hét lũ về, mọi người mau chóng chạy ra khỏi nhà. Nghe thấy thế, ai nấy đều hoảng sợ nhanh chân chạy ra ngoài, không kịp mang theo đồ đạc. Tôi chạy sang 2 nhà bên cạnh gọi mọi người dậy nhưng không ai lên tiếng. Nước lũ ập về ngày một nhanh nên 8 người nhà tôi vội rời khỏi khu vực nguy hiểm. Khi tất cả thoát ra ngoài được cũng là lúc dòng lũ ống mang theo đất đá đổ sập xuống nhà”, ông Thanh nhớ lại.

Sau 30 phút vật lộn giữa dòng lũ, tay chân tôi bị rách, xây xát hết cả do bị đá đập vào. Nhưng may mắn cháu Trường không bị thương gì. “Đến sáng, mọi người thấy tôi bị thương kêu đi sơ cứu nhưng chưa biết hàng xóm thế nào, tôi không đành lòng đi. Mãi gần trưa, vết thương sưng tấy nghi nhiễm trùng nên được chở xuống huyện điều trị”, ông Thanh cho hay.

Từng là chiến sỹ trên mặt trận Vị Xuyên, chứng kiến bao bom rơi, đạn nổ nhưng khi nghĩ về trận lũ ống vừa qua, ông Thanh vẫn không khỏi kinh sợ.

Giờ tôi mới biết sức tàn phá của thiên nhiên khủng khiếp đến mức nào. Nhìn lại khu vực nhà tôi (tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải – PV), tôi vẫn không ngờ được mọi thứ lại tan hoang nhanh đến thế. Toàn bộ tài sản gia đình bao năm tích cóp đều bị lũ cuốn trôi hết. Tạm thời gia đình tôi vẫn sống nhờ trong gian nhà của trụ sở Viện Kiểm sát cũ, còn 4 cô giáo mầm non ở trọ thì về nhà hoặc đến nhà người thân nương náu…”, ông Thanh thất thần cho hay.

IMG_4441

Nhiều người thân ở xa đã tới thăm hỏi và động viên gia đình ông Thanh

Cũng như bao hộ dân khác, ông Thanh cho biết, nhà ông không biết trông chờ vào đâu trong thời điểm này. Chỉ mong các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội chung tay giúp sức để gia đình ông cùng hàng xóm sớm ổn định cuộc sống, có chỗ ăn nghỉ và làm việc.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, cơn lũ ống quét qua Mù Cang Chải sáng 3/8 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại đây. Trong số 15 người chết và mất tích, đến thời điểm hiện tại mới chỉ tìm được thi thể 4 người. Công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả sau lũ đang gặp nhiều khó khăn do trời mưa ngày một nặng hạt và nước lũ đang lên dần, nguy cơ sạt lở vẫn còn tiềm ẩn.

Tại xã Kim Nọi, có 6 người chết và mất tích. Đau đớn hơn, 5 trong 6 người là anh em họ hàng của nhau. 2 học sinh sau khi dừng lại để cứu bạn, cả 3 đã bị lũ cuốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.