Thế giới

Cựu Chủ tịch IMF mất sạch sau scandal cưỡng hiếp hầu phòng

22/05/2015, 05:04

Scandal hãm hiếp cô hầu phòng khách sạn Sofitel New York chính thức đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của Dominique Strauss-Kahn.

co hau phong
Ông Dominique Strauss-Kahn và cô hầu phòng Nafissatou Diallo. Ảnh: Getty

 Scandal hãm hiếp cô hầu phòng khách sạn Sofitel New York chính thức đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị đang lên của Dominique Strauss-Kahn - cựu chủ tịch Quỹ tiền tệ quốc tế IMF. Người đàn ông đang ở đỉnh cao quyền lực và là ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế Tổng thống Pháp năm 2011 bất ngờ mất hết tất cả: quyền lực, gia đình, danh dự và cả sự riêng tư cá nhân tối thiểu.

Từ đỉnh cao tới tòa án

Ngay khi xảy ra sự việc (tháng 5/2011), nhiều người còn cho rằng scandal này là một thủ đoạn chính trị nhằm hạ gục Dominique Strauss-Kahn. Một cuộc thăm dò ý kiến nhỏ được thực hiện cho thấy, 57% người dân Pháp tin rằng ông là nạn nhân của một âm mưu chính trị. Bà Anne Sinclair, vợ ông khi đó đã ngay lập tức bay đến Mỹ và phát biểu: “Chưa một giây nào tôi tin vào lời buộc tội cưỡng hiếp đối với chồng tôi”. Bản thân Dominique Strauss-Kahn cũng từng trả lời phỏng vấn tờ Liberation rằng, đối thủ chính trị của ông là ông Nicolas Sarkozy (cựu tổng thống Pháp) có âm mưu đẩy ông vào một vụ hãm hiếp tai tiếng. Ngay sau khi sự việc xảy ra tại khách sạn Sofitel, ông Dominique Strauss-Kahn bị bắt giam do bị tố cáo sử dụng bạo lực nhưng được phóng thích vài ngày sau đó.

Ông Dominique Strauss-Kahn xuất hiện ở phiên tòa tháng 2/2015 với đầu ngẩng cao, ánh mắt không nhìn vào bất cứ cái gì và một đội ngũ những luật sư giỏi nhất. Đời sống tình dục của ông bị phơi bày trước thẩm phán, bồi thẩm đoàn, toàn bộ những người tham gia phiên tòa và 300 phóng viên tới từ 20 quốc gia khác nhau.

Trước những chứng cứ quá chi tiết qua lời kể của nhân chứng, ông Strauss-Kahn thường lặng im và rút khăn tay lau mũi. Khi được hỏi số lần tham gia tiệc tùng, ông cho biết vì quá bận rộn nên không bao giờ đến quá bốn buổi tiệc như vậy trong một năm. Ông nói: “Tôi đến những buổi tiệc ấy vì có một vài việc khác cần làm” và rằng: “Những hành động tình dục của tôi, dù mọi người tán đồng hay bất đồng thì cũng đều không ảnh hưởng đến phiên tòa”.

Vợ đòi ly hôn, cơ hội chính trị bỗng chốc biến mất, ông Strauss-Kahn chấp nhận từ chức Chủ tịch IMF vào năm 2011. Từ đó tới nay, người đàn ông này đã phải tích cực tìm kiếm các cơ hội khác để khôi phục lại sự nghiệp của mình. Ông làm công việc giảng dạy và là chuyên gia tư vấn cho nhiều quốc gia cũng như các công ty lớn trên thế giới tại Nga, châu Phi và Mỹ Latinh cùng một số nơi khác.

Mặc dù vậy, vận đen của năm 2011 có lẽ vẫn chưa dừng lại. Tháng 2/2015, ông Dominique Strauss-Kahn ra tòa án tại TP Lille vì cáo buộc tham gia đường dây mại dâm từ miền Bắc nước Pháp tới Brussels (Bỉ), Washington và New York cùng với 13 bị cáo khác bao gồm cả Dominique Alderweireld- chủ câu lạc bộ trụy lạc Dodo la Saumure. Cáo buộc này xuất phát từ một cuộc điện thoại của Dominique Alderweireld bị cảnh sát Pháp ghi âm lại vào năm 2011 để phục vụ điều tra vụ án tại khách sạn Sofitel New York.

Ông Strauss-Kahn bị buộc tội điều hành một nhóm mối lái và lợi dụng các công ty để thuê gái mại dâm cho các bữa tiệc tình dục xa hoa. Các công tố viên cho biết, đó là những bữa tiệc nơi rượu Champagne chảy thành suối với sự tham gia của rất nhiều luật sư, thẩm phán, các chính trị gia, nhà báo và nghệ sĩ. Vụ việc này đã châm ngòi cho cuộc tranh luận gay gắt về đạo đức tình dục tại Pháp và việc giữ kín đời sống riêng tư của những nhân vật nổi tiếng.

Kết cục cô độc

Tại tòa án, phía cảnh sát cho biết các bữa tiệc được tổ chức tại nhiều thành phố lớn trên thế giới bởi những doanh nhân muốn ông Strauss-Kahn giúp giới thiệu những cơ hội kinh doanh béo bở. Tiền của họ bỏ ra để tài trợ gái mại dâm cho bữa tiệc và cho cả ông Strauss-Kahn khi ông này tìm ra đối tác vừa ý khi tham gia tiệc tùng.

Nafissatou Diallo- nữ hầu phòng khách sạn Sofitel, nạn nhân vụ scandal cưỡng hiếp năm 2011 đã mở một nhà hàng lấy tên là Chez Amina ở Bronx vào ngày 16/5/2014. Nhà hàng chuyên phục vụ bánh kẹp, salad và súp theo kiểu Tây Phi. Nafissatou Diallo vừa là đầu bếp vừa là hầu bàn.

Tháng 2/2015, khi ông Dominique Strauss-Kahn ra tòa tại Lille, các phóng viên tìm đến nhà hàng của cô. Tuy nhiên, người phụ nữ này không trả lời bất cứ câu hỏi nào. Hàng xóm cho biết, họ nhận ra cô nhưng không ai hỏi về chuyện đã xảy ra và bản thân cô cũng không bao giờ nhắc lại.

 Tại Pháp, quan hệ tình dục với gái mại dâm không phải là hành động vi phạm pháp luật nhưng môi giới và gạ gẫm mại dâm là trái luật. Ông Strauss-Kahn thừa nhận có mặt tại những bữa tiệc kiểu này nhưng kịch liệt bác bỏ lời buộc tội; đồng thời khẳng định ông không biết những phụ nữ này là gái bán dâm. Luật sư của ông Strauss-Kahn tiếp tục khẳng định ông này là nạn nhân của một âm mưu chính trị, và rằng việc quan hệ tình dục với sự đồng thuận đằng sau cánh cửa khóa kín là vấn đề đời tư chứ không phải thứ có thể mang ra để buộc tội.

Nếu bị buộc tội, ông Strauss-Kahn có thể đối mặt với án tù 10 năm và khoản tiền phạt lên tới 1,5 triệu euro. Didier Specq- một cựu phóng viên theo dõi pháp đình và từng có một quyển sách về vụ việc này nói rằng, phiên tòa là một đòn đánh mạnh vào ông Strauss-Kahn nhưng nếu nó kết luận ông vô tội, sự trở lại của ông sẽ được chào đón.

Trên thực tế, ông Strauss-Kahn vẫn được nhiều người Pháp tôn sùng, đặc biệt là những người cho rằng đời sống tình dục của chính trị gia là vấn đề hoàn toàn riêng tư. Ông Specq cũng cho rằng, chứng cứ buộc tội ông Strauss-Kahn rất mong manh và điều đó khiến câu hỏi “Liệu vụ việc bị đẩy lên với mục đích chính trị?” được đặt ra.

Tuy nhiên, nhiều người khác lại cho rằng, phiên tòa này ảnh hưởng tiêu cực đến ông Strauss-Kahn. Michel Taubmann- người viết tiểu sử của ông Strauss-Kahn nói với kênh BFMTV rằng, ông Strauss-Kahn đã đánh mất vị thế cùng những mối quan hệ quan trọng nhất và giờ đây ông là người đàn ông hoàn toàn cô độc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.