Bạn cần biết

Cứu kịp thời bệnh nhi vỡ phình bóc tách động mạch chủ

27/12/2016, 15:46
image

Bệnh nhi bị vỡ phình bóc tách động mạch chủ đã được điều trị thành công và xuất viện.

BV Hoàn Mỹ  (1)
Hình ảnh bệnh nhi A. được phẫu thuật cứu sống trong 6 tiếng.

Bệnh nhi Nguyễn Lê Hoàng A. (12 tuổi) xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt. Trước đó vào ngày 30/11, Khoa Cấp cứu BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhi A. nhập viện trong tình trạng ngực trái đau dữ dội, khó thở và bị ngất. A. được chẩn đoán vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A.(một dạng bệnh tim tiên lượng nặng, xấu-PV).

Các bác sĩ lập tức thực hiện kiểm soát huyết áp tức thời, nhằm hạn chế bóc tách lan rộng. Sau khi hội chẩn cùng chuyên gia của Bệnh viện Tim Hà Nội, ekip bác sĩ lực chọn cách phẫu thuật Tirone David bởi việc bảo tồn van động mạch chủ trên bệnh nhân bị phình gốc động mạch, giúp tránh phải thay một van tim cơ học và liệu pháp chống đông đi kèm. Van động mạch chủ được định hình lại trong mạch nhân tạo. Các động mạch vành được khâu phục hồi cấu trúc.

Với sự phối hợp của chuyên gia, ca phẫu thuật diễn ra trong 6 giờ liên tục bao gồm các công đoạn: Thay đoạn động mạch phình, bảo tồn van động mạch chủ, tạo hình lại động mạch vành phải và cắm lại hai lỗ động mạch vành vào mạch nhân tạo.

BV Hoàn Mỹ  (2)
Tạo hình van động mạch chủ và thay đoạn mạch nhân tạo.

Ths. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng Khoa ngoại tim mạch lồng ngực, Đơn vị tim mạch – BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: “Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, mạch nhân tạo tương thích và hoạt động ổn định trong cơ thể, các hoạt động, chức năng của tim hồi phục tốt. Không có dấu hiệu nhiễm trùng hay xuất huyết trong”.

Cũng theo Bác sĩ Hiền, phình tách động mạch chủ tuýp A là bệnh tim tiên lượng nặng, rất xấu, không được điều trị thì nguy cơ tử vong tăng 1% cho mỗi giờ trong vòng 72 giờ và hơn 90% trường hợp không được điều trị sẽ tử vong sau 3 tháng.

“Tỷ lệ mắc bệnh tim bẩm sinh khoảng 8/1000 trẻ. Các bậc phụ huynh cần quan tâm và cho con em được khám và tầm soát bệnh ngay từ đầu, sẽ giúp các em nhận được sự chăm sóc tốt nhất về mặt y tế, tránh các trường hợp bệnh nặng sẽ khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn”, Bác sĩ Hiền thông tin.

Xem thêm clip Lãnh đạo BV Việt Đức xin lỗi bệnh nhân vụ mổ nhầm chân:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.