Pháp đình

Cựu phó chủ tịch xã bị tố lừa “chạy” việc, sổ đỏ

06/12/2016, 08:05

Tháng 7/2016, HĐND xã Cư Suê đã tiến hành bãi nhiệm chức danh đại biểu HĐND đối với ông Hiền.

A3 (1)

Ông Mai Hiền nhận tiền chạy việc cho con ông Lê Ngọc Nhâm tại phòng làm việc UBND xã Cư Suê, số tiền 50 triệu đồng (Ảnh cắt từ clip).

Nhiều người dân trên địa bàn huyện Cư M"gar (tỉnh Đắk Lắk) đồng loạt gửi đơn tố cáo ông Mai Hiền, nguyên Phó chủ tịch UBND xã Cư Suê nhận tiền “chạy” việc, sang tên sổ đỏ.

Nhận tiền “chạy” việc, “chạy” sổ đỏ

Một trong những người đứng đơn tố cáo là ông Võ Văn Hường (thôn 1, xã Cư Suê). Ông Hường cho biết, vào khoảng đầu tháng 6/2016, ông có nhu cầu sang tên bìa đỏ rẫy cà phê trên địa bàn xã Cư Suê. Sau đó, ông gặp ông Mai Hiền (khi đó là Phó chủ tịch xã) để làm thủ tục. Lúc này, ông Hiền nói có khả năng “làm nhanh” với giá 15 triệu đồng. Ông Hường đồng ý và đưa trước cho ông Hiền 10 triệu đồng. Một thời gian sau, ông Hiền gọi điện cho ông Hường nói giấy tờ của ông Hường “không hợp lệ” và đòi thêm 5 triệu đồng.

Đến khoảng cuối tháng 10, ông Hiền tiếp tục gọi điện thoại cho ông Hường nói sổ đỏ đã làm xong nhưng thiếu tiền đóng thuế nên yêu cầu ông Hường đưa thêm 5 triệu đồng nữa. Tổng cộng, ông Hường đưa cho ông Hiền 20 triệu đồng. “Sau nhiều lần túc trực tại nhà, cuối cùng ông Hiền trả lại hồ sơ và bìa đỏ chứ không trả tiền”, ông Hường bức xúc.

Ông Lê Ngọc Nhâm (ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M"gar) cho biết, ngày 23/10/2015, ông có nhu cầu xin việc cho con gái L.N.L.Q. (24 tuổi) vừa tốt nghiệp đại học. Lúc này thông qua một người quen, ông Nhâm gặp ông Mai Hiền và ông Hiền ra giá 100 triệu đồng, yêu cầu đưa trước 50 triệu đồng để xin vào làm kế toán của UBND xã Quảng Tiến (huyện Cư M"gar). Tuy nhiên, từ tháng 10/2015 đến nay, ông Hiền không thực hiện lời hứa. Nghi ngờ ông Hiền lừa đảo, ông Nhâm đến nhà đòi lại tiền nhưng ông Hiền không trả. Lúc đưa 50 triệu đồng, ông Nhâm đã bí mật quay video. “Nhận trước 50 triệu đồng xong, vài ngày sau ông Hiền lại gọi điện đòi thêm 50 triệu đồng nữa nhưng gia đình tôi không đưa. Tôi nói, khi nào có việc sẽ đưa đủ. Sau khi tôi có đơn tố cáo, ông Hiền đã mang 50 triệu đồng qua nhà trả. Đồng thời, năn nỉ tôi rút đơn, tôi thấy cũng tội nên đang làm đơn bãi nại”, ông Nhâm cho biết.

Ngoài ra, bà Phan Thị Hoa (SN 1957, ngụ tại thôn 2, xã Cư Suê) cũng là nạn nhân của ông Mai Hiền trong vụ việc nhờ sang tên sổ đỏ với số tiền 27 triệu đồng.

Công an vào cuộc

Ngày 26/7, Huyện ủy Cư M’gar đã có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Cư Suê khóa V (nhiệm kỳ 2015-2020) đối với ông Mai Hiền với các lý do như: Đi làm việc tác phong không chỉnh tề; Làm việc ngoài giờ hành chính không báo cáo và chưa có sự đồng ý của cấp trên. Trong giao tiếp, ứng xử với cán bộ ở cấp xã, ông Hiền có những cử chỉ, hành động và lời nói xúc phạm, coi thường lãnh đạo; Lăng mạ, hăm dọa đối với cán bộ cấp dưới…

Tiếp đó, tháng 7/2016, HĐND xã Cư Suê đã tiến hành bãi nhiệm chức danh đại biểu HĐND đối với ông Hiền, không đưa ông Hiền vào danh sách bầu chức danh Phó chủ tịch xã. Hiện nay, ông Hiền vẫn đang là công chức loại B theo quy chế bầu cử tại địa phương. Sau khi bãi nhiệm, ông Hiền đã bỏ nhiệm sở. Chủ tịch UBND xã đã hai lần mời lên bố trí công việc khác nhưng ông Hiền không lên.

Ngày 30/11, ông Lê Văn Sửu, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Cư M’gar cho biết: “Khoảng tháng 5/2016, ông Mai Hiền khi đó đang giữ chức vụ Phó chủ tịch xã đã bị người dân viết đơn tố cáo. Ủy ban kiểm tra đã thành lập tổ kiểm tra giải quyết đơn thư, phát hiện hàng loạt sai phạm của ông Hiền. Ủy ban kiểm tra đã chuyển đơn tố cáo của công dân cho cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ theo thẩm quyền. Sau khi có kết luận điều tra, nếu có sai phạm sẽ xử lí nghiêm theo quy định”.

Đại tá Hà Khắc Nghinh, Trưởng công an huyện Cư M"gar cho biết, đơn vị vừa nhận được ba đơn tố cáo ông Mai Hiền. Hiện, công an đang tiến hành xác minh đơn tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên với tổng số tiền 97 triệu đồng. Sau khi xác minh, nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.