Chất lượng sống

Cứu sống người nuốt phải tăm tre đâm thủng ruột non

27/02/2018, 06:06

Thủng ruột non do tăm xỉa răng là trường hợp hiếm gặp và việc chẩn đoán nguyên nhân trước mổ rất khó khăn.

Ảnh chụp Màn hình 2018-02-26 lúc 4.33.00 CH

Tăm tre bệnh nhân đã nuốt phải.

Chiều ngày 26/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật nội soi thành công ca thủng ruột non hy hữu do tăm tre dùng để xỉa răng gây ra. Điều đáng nói là ngay cả bệnh nhân cũng không biết rằng mình đã nuốt phải tăm xỉa răng.

Theo thông tin ban đầu, ngày 25/2, bệnh nhân L.L.H. (31 tuổi), nhập viện trong tình trạng đau bụng. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành khám lâm sàng và cho bệnh nhân siêu âm ổ bụng và phát hiện có dị vật.

Sau khi hội chẩn, một ê kíp mổ gồm BS.CKII. Trương Thanh Sơn và Ths.Bs. Lê Quang Huy đã tiến hành phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy ra 1 cây tăm tre dài 5 cm đã đâm thủng ruột non của bệnh nhân. Sau khi lấy dị vật ra khỏi ổ bụng, các y bác sĩ đã tiến hành khâu lại chỗ thủng ruột non qua nội soi với chỉ tan. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, tuy nhiên lại không nhớ rằng mình đã nuốt phải tăm xỉa răng.

Theo các bác sĩ từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, thủng ruột non do tăm xỉa răng là trường hợp hiếm gặp và việc chẩn đoán nguyên nhân trước mổ rất khó khăn. Tỉ lệ tổn thương liên quan tới tăm xỉa răng là 3.6/100000 dân. Trong đó, tỉ lệ nam chiếm 88% các trường hợp. Tuy nhiên, chỉ có 12% bệnh nhân nhớ rằng mình có nuốt tăm xỉa răng.

Khi gặp phải trường hợp này, các y bác sĩ cần phải tiến hành mổ cấp cứu lấy dị vật, khâu chỗ thủng ruột non, hoặc cắt đoạn ruột  làm hậu môn nhân tạo.

Cũng theo các bác sĩ cho biết, một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng nuốt tăm xỉa răng có thể do nghiện rượu, răng giả, ăn quá nhanh, thói quen ngậm tăm xỉa răng và có bệnh tâm thần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.