Chất lượng sống

Cứu sống nữ bệnh nhân thập tử nhất sinh vì suy gan nặng

04/04/2017, 11:32

Ngày 3/4, BV Việt Đức (Hà Nội) họp báo công bố ca ghép gan khó nhất từ trước đến nay tại viện.

suy-gan

Bệnh nhân đã hồi phục tốt sau ca ghép gan. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo ông Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng (BV Việt Đức), ngày 29/3, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca ghép gan cho bệnh nhi D.T.P.M. (15 tuổi, quê Thanh Hóa). “Đây là ca ghép gan khó nhất trong số các ghép gan đã từng thực hiện tại bệnh viện. Bởi trước khi phẫu thuật, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, suy gan nặng, rối loạn đông máu”.

BS. Nghĩa cho biết, trước đó, bệnh nhân đã được chẩn đoán rối loạn chuyển hóa đồng (Bệnh Wilson); suy gan cấp trên nền bệnh gan mạn tính, xơ gan, đã hôn mê độ II, III; rối loạn đông máu nặng. BV đã phải tiến hành hồi sức lọc gan, thay huyết tương và chờ ghép gan cấp cứu. Tiên lượng bệnh nhân tử vong cao nếu không được ghép gan gấp. Tuy nhiên, việc tìm được nguồn gan hiến là rất khó khăn. Trước tình hình đó, BV đã trao đổi với gia đình bệnh nhân và cho biết, chỉ có cách ghép gan mới cứu được bé. Sau khi bàn bạc, bố bệnh nhi đã tình nguyện hiến gan để cứu con. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm cho thấy, các chỉ số giữa bố con bệnh nhi tương đồng nhau nên có thể thực hiện được ca ghép.

BS. Nguyễn Hữu Ước, người trực tiếp tham gia ca ghép này cho biết, do bệnh nhân có nền bệnh phức tạp, đặc biệt là mắc rối loạn đông máu, vốn chống chỉ định với phẫu thuật, nên việc quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân cũng là bài toán “cân não”. Hơn nữa, ngay trước phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu suy hô hấp, nên ca phẫu thuật đã nhanh chóng được tiến hành. Các bác sĩ đã lấy 60% gan phải từ người bố để tiến hành ghép cho con gái…

Trong quá trình thực hiện ca ghép, ngoài khó khăn trong việc xử lý rối loạn đông máu, bệnh nhi còn bị bất thường bẩm sinh hẹp động mạch thân tạng, là gốc của động mạch gan khiến không thể thực hiện nối động mạch bình thường mà phải nối dài, nối trực tiếp động mạch gan vào động mạch chủ bụng… Ca mổ “cân não” kéo dài 9 giờ đồng hồ đã diễn ra thành công. Sau ghép, bệnh nhi đã tỉnh, tự ngồi dậy và ăn uống được, không sốt, các chỉ số sinh tồn ổn định. Chức năng gan phục hồi tốt.

BS. Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức cho biết, ca ghép này rất đặc biệt, bởi trước khi ghép, bệnh nhi đã ở trong tình trạng thập tử nhất sinh với nguy cơ tử vong được xác định lên 90%. Trước khi quyết định phẫu thuật, gia đình cũng đã ký giấy xin cho bệnh nhi về… Để thực hiện ca phẫu thuật này, hơn 100 y bác sĩ đã được huy động. Điều may mắn, ca phẫu thuật thành công. Dự kiến, ngày 7/4 người cha hiến tạng sẽ được ra viện, còn bệnh nhân sẽ tiếp tục được chuyển sang BV Vinmec để điều trị”.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.