Bạn cần biết

Cứu sống trẻ sơ sinh 5 ngày tuổi bị nang phổi bẩm sinh

18/10/2016, 21:51

Ngày 18/10, các bác sĩ BV Sản nhi Quảng Ninh đã cứu sống trẻ sơ sinh 5 ngày tuổi bị nang phổi bẩm sinh.

cuu-benh-nhi-so-sinh

Các bác sĩ BV Sản nhi Quảng Ninh đã cứu sống trẻ sơ sinh 5 ngày tuổi bị nang phổi bẩm sinh

Ngày 18/10, Khoa Ngoại và Chuyên khoa, BV Sản nhi tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật cắt thành công nang phổi bẩm sinh cho trẻ sơ sinh 5 ngày tuổi tên Vũ Huyền Lâm (thường trú tại Tổ 11, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Trước đó ở tuần thai thứ 20, khoa Chẩn đoán trước sinh BV Sản nhi tỉnh Quảng Ninh chẩn đoán bé bị nang phổi bẩm sinh. Đến ngày 13/10/2016 bé được sinh ra tại viện và được theo dõi, chăm sóc tại khoa sơ sinh.

Đến ngày 18/10/2016, kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy phần Nhu mô phổi có tổn thương dạng nang khí - dịch, thành dày, tập trung thành đám thuỳ trên, kích thước xấp xỉ 45x20 mm. Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt nang phổi bẩm sinh cho bé.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, tuy khó khăn do bệnh nhân còn bé, phẫu trường rất nhỏ, khó thao tác nhưng đã thành công tốt đẹp.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phát hiện bệnh kịp thời các bà mẹ mang thai nên theo dõi và quản lý thai kì chặt chẽ nhằm phát hiện sớm dị tật trước sinh, phát hiện sớm các dị tật của trẻ. Việc phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển sức khỏe và thể chất lâu dài của trẻ. Khi phát hiện con mình có các triệu chứng ho, khò khè kéo dài, viêm phổi thường xuyên tái phát cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao để bác sỹ kiểm tra và chỉ định điều trị kịp thời.

Bệnh nang phổi bẩm sinh có thể được phát hiện sớm trong thời kỳ bào thai nhờ kỹ thuật siêu âm hoặc MRI, phát hiện được trước tuần thứ 20. Do đó trong giai đoạn trước sinh, người mẹ cần khám và siêu âm định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý ở phổi nói chung và bệnh nang phổi bẩm sinh nói riêng, từ đó có phương án điều trị ngay sau sinh.

Cùng ngày, các bác sĩ khoa Ngoại và Chuyên khoa, BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cũng đã phẫu thuật thành công cho bé trai 3 tuổi bị u tuyến thượng thận bên phải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.