Xã hội

“Cứu tinh biển” đạp sóng “gác Tết” cho ngư dân

06/02/2016, 13:51

Bóng dáng hai tàu cứu nạn SAR 274 và SAR 412 trên biển luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho ngư dân.

43
Tàu SAR 412 trong 1 lần lai dắt tàu cá gặp nạn về đất liền. Ảnh: Tấn Việt

Bóng dáng hai con tàu cứu nạn SAR 274 và SAR 412 (Trung tâm TKCN Hàng hải KV 2 - Danang MRCC) trên biển luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho ngư dân miền Trung yên tâm bám ngư trường, khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương. Ngày Tết họ luôn sẵn sàng nhiệm vụ…

Hạt dưa, bánh mứt - “hơi Tết” gửi ngư dân bám biển

Cuối năm, không khí tại Trung tâm TKCN Hàng hải KV 2 - Danang MRCC thêm tất bật. Giám đốc trung tâm Bùi Tấn Nguyên lúi húi với hàng loạt sổ sách, giấy tờ, kế hoạch trực Tết. Một năm ở cương vị này, ông Nguyên già đi hẳn so với lúc mới nhậm chức.

“Nhiều tàu thuyền “ăn Tết” trên biển lắm. Đang yên ả vậy nhưng có khi trời lại nổi giông tố, biển cả chưa nói trước điều gì”, ông Nguyên hướng cặp mắt nhìn về tấm bản đồ biển đảo Việt Nam. Câu chuyện cứu hộ, cứu nạn dịp Tết không hiếm với ngành nghề TKCN nhưng theo ông Nguyên, lần cứu nạn cận Tết Ất Mùi 2015 đọng lại nhiều kỷ niệm.

Ngày 10/2/2015, đang tất bật chuẩn bị Tết tại phòng làm việc, chuông điện thoại ông Nguyên reo lên với thông tin tàu cá ĐNa 3427Ts đang về bờ thì có thuyền viên gặp tai nạn. Tình hình nguy cấp, vị giám đốc đành tiễn khách và xuống thẳng phòng chỉ huy triệu tập thuyền trưởng tàu SAR 412 giao nhiệm vụ cứu nạn với chỉ đạo: 20 phút nữa xuất bến.

Nhận tin báo, 7 thủy thủ đang chuẩn bị cái Tết tại nhà lập tức có mặt cùng 14 người khác đang túc trực sẵn sàng nổ máy.Ông Nguyên kể: “Đứng ở phòng chỉ huy xác định tọa độ tàu cá, chợt tôi lóe lên ý nghĩ tại sao không để tàu cứu nạn gặp tàu cá với hạt dưa, bánh mứt vì chỉ còn 9 ngày nữa là Tết. Tôi vội lấy 2 kg hạt dưa, bánh mứt gói lại, đưa cho nhân viên mang xuống tàu cho thủy thủ. Lúc này tàu vừa nhổ neo, trực chỉ vùng biển thiêng liêng Tổ quốc. Túi quà đặc biệt được ném thẳng lên mạn tàu với tiếng hét: “Gửi hơi Tết cho ngư dân bám biển”.

anh1
Tết cận kề, nhưng với các thủy thủ tàu SAR 412, cứu ngư dân mới là nhiệm vụ thiêng liêng nhất. Ảnh: Tấn Việt.

Ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu SAR 412 kể rằng, khi tiếp cận tàu cá ở vị trí cách đất liền 70 hải lý, vị bác sĩ đi theo lập tức cấp cứu cho ngư dân gặp nạn. Người đàn ông bị lưỡi câu móc vào bụng gây mất máu, nhưng chưa ảnh hưởng đến phần mềm. Sau khi băng bó, khâu vết thương, các thủy thủ đưa người này lên tàu cứu nạn tĩnh dưỡng, nghỉ ngơi.

“Khi người này tỉnh dậy, tôi cùng vài anh em đang đứng cạnh giường, trên tay là túi quà. Nửa ngày nữa, tàu về đến Đà Nẵng nhưng không khí Tết trên tàu đã rộn ràng. Tôi gửi anh bịch hạt dưa gọi làm quà cho gia đình ở nhà. Ngư dân mang cá về là bình thường, mang hạt dưa về ăn Tết mới lạ”, ông Sơn hài hước. Tàu SAR 412 trực chỉ đất liền, “xoay vòng hơi Tết” về Danang MRCC.

Vui Tết không quên nhiệm vụ

Trên con tàu SAR 412 sẵn sàng chuẩn bị cho nhiệm vụ mới, 22 thủy thủ, gồm cả thuyền trưởng và đại đội phó tàu tập trung cao độ. Trẻ nhất trong số này là anh Trần Duy Hòa (quê Thanh Hóa). Dù mới 25 tuổi nhưng anh Hòa đã trải qua 5 cái Tết túc trực cứu nạn. Anh kể: “Mình đã lấy vợ và có một con nhỏ. Đặc thù công việc thường xuyên bám tàu, bám biển nên ít có thời gian dành cho gia đình.

Ngày Tết trực theo ca, mình tranh thủ chạy về nhà ngay để cố gắng tròn vai người chồng. Nhưng khi nhận điện thoại, chỉ 20 phút để có mặt trên tàu, nhiều lúc đi còn không kịp nói với vợ tiếng nào, không kịp ôm hôn con 1 cái. 5 cái Tết đều không vẹn tình với bà con hàng xóm, nhưng mọi người luôn gửi cho mình những lời chúc Tết nồng ấm trước khi lên đường làm nhiệm vụ khiến mình luôn cảm thấy ấm lòng”, anh Hòa chia sẻ.

2015 là năm có nhiều vụ tai nạn trên biển nhất từ trước đến nay, với 35 vụ. Nhưng nhờ có sự hiện diện kịp thời của các “cứu tinh” tàu SAR Danang MRCC, thiệt hại giảm đáng kể.

Nhờ thành tích này, đơn vị và nhiều cá nhân liên tục nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT qua các năm.

Lớn tuổi nhất trong 20 thủy thủ tàu là ông Nguyễn Công Sơn (56 tuổi, quê Quảng Nam). Ông Sơn đã có 2 người cháu nội, gia đình ấm êm.“Ở tuổi của tôi ai chẳng muốn ngày Tết quây quần bên con cháu. Nhưng cái nghiệp nó vận vào người. Nói thật, ở nhà ngày Tết vậy chứ lúc nào cũng ngóng tin từ trung tâm. Có tin ứng cứu là ôm hôn 2 đứa cháu rồi đi luôn”, ông Sơn nói.

Đặc biệt nhất có lẽ là trường hợp của anh Nguyễn Thế Anh (35 tuổi, quê Thái Bình) khi hai vợ chồng cùng làm tại Danang MRCC. Nhưng dịp lễ, Tết lại chẳng mấy khi đoàn tụ. “Tôi “ăn Tết” với vợ qua điện thoại. Những cuộc điện thoại đất liền và tàu SAR đong đầy nỗi niềm. Áp lực công việc nên hầu hết anh em trên tàu ai cũng hài hước, dí dỏm. Giữa biển trời Tổ quốc, họ đàn hát, kể nhau đủ các câu chuyện cho vơi bớt khoảng cách đất liền”, anh Thế Anh cười bảo.

Lịch làm việc một ngày ko ra khơi của các thủy thủ tàu SAR 412 đều đặn: Thay dầu máy, chia nhau kiểm tra thiết bị trên tàu, vệ sinh tàu, huấn luyện thể lực, tập huấn công nghệ thông tin... Đối với những “cứu tinh” trên biển này, khái niệm lễ, Tết dường như không còn quá quan trọng. Nói như ông Nguyên, ngày Tết tiếp khách muốn nâng ly chúc mừng cũng khó vì “ám mùi bia rượu, nhỡ có tàu cá gặp nạn làm sao chỉ đạo ứng cứu được”.

Theo thuyền trưởng Phan Xuân Sơn, bất kể lễ Tết, nhiều năm qua chưa có thủy thủ nào vi phạm điều lệnh “20 phút có mặt”. “Anh em ở đây luôn tình cảm như người một nhà. Dẫu mỗi người một hoàn cảnh nhưng đối với nhiệm vụ thì không bao giờ nao núng. Tâm trạng trực ngày Tết luôn rất nôn nao nhưng dẫu sao cái nghiệp đã vận vào người, ngoài biển khơi còn nhiều ngư dân luôn mong chờ sự có mặt của SAR 412 thì chúng tôi không bao giờ được phép ngơi nghỉ”, ông Sơn khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.