Thời sự Quốc tế

Cựu Tổng thống Ukraine thân Nga lật lại vụ đảo chính năm 2014

07/02/2019, 08:06

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich chỉ trích các sự kiện ở Ukraine trong 5 năm qua là “khủng bố hợp pháp”.

img
Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich (Ảnh tư liệu)

Trong cuộc họp báo ngày 6/2, ông Viktor Yanukovich nói rằng, các nhà lãnh đạo châu Âu, những người đã ký kết với vai trò người bảo lãnh theo thỏa thuận của chính phủ Ukraine với phe đối lập, đã lừa dối ông vào tháng 2/2014.

“Tôi đã bị lừa dối và phản bội. Vào ngày 21/2/2014, họ (các nhà lãnh đạo châu Âu) đã ký thỏa thuận bảo lãnh nhưng cùng ngày này, những kẻ đảo chính có vũ trang bắt đầu chiếm giữ dinh tổng thống và các tòa nhà chính phủ. Ngày hôm sau, các nước châu Âu lại chấp thuận kết quả của cuộc đảo chính”, ông Yanukovich nói tại cuộc họp báo.

Cựu Tổng thống lưu vong còn nhấn mạnh: “Họ đáng phải chịu trách nhiệm. Tôi muốn họ trả lời công khai câu hỏi tại sao trong nhiều năm qua tôi chưa bao giờ nhận được một câu trả lời nào về vấn đề này từ các quốc gia hay những nhà lãnh đạo của các nước đó”.

Ông Viktor Yanukovich mô tả các sự kiện ở Ukraine xảy ra trong 5 năm qua là “khủng bố hợp pháp”, chống lại công dân của chính nước ông.

Cựu Tổng thống Yanukovich cũng nêu lên những lo ngại về chủ nghĩa dân tộc đang gia tăng ở Ukraine và cho rằng, điều này sẽ gây ra mối đe dọa cho toàn thế giới.

“Tôi muốn một lần nữa kêu gọi người dân Ukraine không được phép phạm sai lầm nghiêm trọng. Nếu chính phủ này được bầu lại, hậu quả sẽ không thể tránh khỏi. Điều này thật đáng sợ”, cựu Tổng thống Yanukovich nhấn mạnh.

Những tuyên bố này của ông Yanukovich được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị bầu cử tổng thống mới vào cuối tháng 3 tới.

Vào thời điểm ngày 21/2/2014, giữa cao trào của phong trào bạo loạn Maidan, Tổng thống Viktor Yanukovich và các đại diện phe đối lập đã ký một thỏa thuận về một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

Đức, Pháp và Ba Lan đã ký kết vào thỏa thuận với tư cách là quốc gia bảo lãnh. Tài liệu ký kết quy định rằng Hiến pháp năm 2004 sẽ được khôi phục, cuộc bầu cử tổng thống sớm cũng như chính phủ tín nhiệm quốc gia sẽ được thiết lập.

Bên cạnh đó, các cơ quan thực thi pháp luật sẽ rút lui khỏi trung tâm thủ đô Kiev, trong khi phe đối lập sẽ giao nộp vũ khí.

Cùng ngày, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật phục hồi Hiến pháp năm 2004 và thả tất cả những người biểu tình bị giam giữ.

Tuy nhiên, vào buổi tối, những người biểu tình cực đoan đã tiếp tục đập phá các tòa nhà chính phủ và buộc Tổng thống Yanukovich khi đó phải chạy trốn ra nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.