Góc nhìn

Cựu tướng Syria nói: Ông Assad có hàng trăm tấn vũ khí hóa học

15/04/2017, 17:38

Một cựu sỹ quan cấp tướng của Syria cáo buộc Tổng thống Assad cố tình che giấu hàng trăm tấn vũ khí hóa học.

Tong thong syria assad

Tổng thống Syria Assad trong một bữa ăn tối chia sẻ khó khăn với các sỹ quan quân đội thuộc quyền trong cuộc chiến chống khủng bố

Trang Sputnik của Nga ngày 15/4 dẫn thông tin từ một tờ báo của Anh cho biết, một cựu sỹ quan cấp tướng của Syria đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống Assad cố tình che giấu hàng trăm tấn vũ khí hóa học.

Báo cáo được trích dẫn từ tờ Telegraph của Anh viết rằng tướng Zaher al-Suket đào ngũ khỏi quân đội Syria từ năm 2013.

Ông này vừa lên tiếng tuyên bố rằng chính quyền Syria giấu vài trăm tấn vũ khí hóa học qua mắt các cơ quan giám sát vũ khí hủy diệt của Liên Hợp quốc , tuy nhiên trong trường hợp này, viên cựu sỹ quan Syria ta không đưa ra bằng chứng nào và đã không có mặt ở Syria hơn 3 năm qua.

Theo Telegraph, tướng Zaher al-Suket cho đến năm 2013 chỉ huy bộ phận về vũ khí hóa học trong Sư đoàn số 5 của quân đội Syria.

Vào tháng 3 năm 2013, tướng Zaher al-Suket đào ngũ, nhưng vẫn giữ liên lạc với các quan chức ở Syria, tờ báo viết.

"Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad công nhận sự tồn tại của chỉ 1,3 ngàn tấn vũ khí hóa học, nhưng chúng ta biết rằng trong thực tế họ đã có gần gấp đôi… Họ có ít nhất 2 ngàn tấn", - báo Sputnik dẫn lại lời ông al-Suket.

Tổng thống Syria Assad

Tổng thống Syria Assad

Cựu tướng Zaher al-Suket nói rằng, kho dự trữ vũ khí hóa học không được tiết lộ gồm vài trăm tấn sarin và bom hàng không có ​​khả năng mang chất hóa học và đầu đạn tương tự cho các tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud. Hàng tấn đạn dược hóa học đã được vận chuyển đến đồn lũy ở vùng núi gần Homs và thị trấn ven biển Jableh ở Tartus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.