Xã hội

Đã cấp 8 triệu số định danh cá nhân tại 16 địa phương

25/01/2018, 15:51

Bộ Công an đã thực hiện cấp số định danh cá nhân tại 16 địa phương cho 8 triệu người.

Toàn cảnh phiên họp của Ban chỉ đạo 896

Toàn cảnh phiên họp của Ban chỉ đạo 896

Sáng 25/1, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì cuộc họp tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ban Chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Ban Chỉ đạo 896).

Báo cáo của Ban chỉ đạo trong năm 2017 cho biết, Ban chỉ đạo đã xây dựng các văn bản hướng dẫn về xây dựng, quản lý và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tổ chức thí điểm thu thập thông tin dân cư và thí điểm triển khai phần mềm đăng ký, quản lý cư trú, chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực phục vụ triển khai dự án, tổ chức có hiệu quả việc cung cấp số định danh cá nhân thông qua cấp Căn cước công dân và đăng ký khai sinh...

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, hiện nay Chính phủ đã ban hành 17/24 Nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và xây dựng các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý Nhà nước thuộc chức năng của các bộ, ngành. Tuy nhiên, do những khó khăn về nguồn vốn nên tiến độ triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn chậm so với kế hoạch đề ra. Do vậy, việc kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin giữa Cơ sở quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành vẫn chưa được thực hiện theo lộ trình đề ra,...

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, việc kết nối, chia sẻ, liên thông các cơ sở dữ liệu còn nhiều khó khăn sẽ gây lãng phí nguồn lực đầu tư, không hiệu quả trong quá trình đầu tư xây dựng.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho rằng, con số thống kê cắt giảm các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh của các bộ, ngành số liệu thì nhiều nhưng lại là các thủ tục, điều kiện đơn giản. Nhiều thủ tục quan trọng vẫn chưa được cải cách, cắt giảm triệt để.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, vướng mắc lớn nhất vẫn là nguồn kinh phí thực hiện Đề án. Chúng ta loay hoay vấn đề này suốt mấy năm qua vẫn chưa xong nên đề án bị chậm trễ vì liên quan đến Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Đầu tư công. 

Thứ trưởng cho biết thêm, Bộ Công an đã thực hiện cấp số định danh cá nhân tại 16 tỉnh, thành phố. Đến nay, thông qua việc cấp thẻ căn cước công dân, Bộ Công an đã cấp hơn 8 triệu số định danh cá nhân cho công dân.

Theo ông, việc cấp thẻ căn cước công dân đang thực hiện tốt, hướng tới dần thay thế chứng minh thư nhân dân và xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi hoàn thành xong cái này có thể bỏ hộ khẩu, quản lý theo “di dịch cư” đối với dân cư hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị xem những thủ tục cần đơn giản đã trúng, đã đúng chưa? Đã tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp chưa? Cùng với đó, phải gắn Đề án này với cải cách thủ tục hành chính và trách nhiệm của các bộ, ngành cần rà soát lại các thủ tục.

Qua ý kiến các thành viên tại cuộc họp cho thấy vướng mắc nhất là nguồn kinh phí thực hiện, Phó Thủ tướng Thường trực giao Bộ KH&ĐT chủ trì phối hợp với Bộ Công an và Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện thủ tục bổ sung dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào danh mục đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Ông yêu cầu các bộ ngành, địa phương đã và đang xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin chuyên ngành cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc rà soát lại để tránh sự chồng chéo, lãng phí, phục vụ cho phát triển KT-XH, tiết kiệm ngân sách Nhà nước, đẩy nhanh tốc độ phát triển, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, quản lý nhà nước thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.