Xã hội

Đã có kết quả phân tích chất thải của Formosa chôn ở trang trại

16/07/2016, 14:46

Đã có kết quả phân tích, giám định về hơn 100 tấn chất thải của Formosa chôn trái phép trong trang trại tư nhân

67568

Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Sáng 16/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã có kết quả mẫu phân tích ban đầu về hơn 100 tấn chất thải Formosa chôn ở trang trại, kết quả có 13/15 thành phần phân tích nằm dưới ngưỡng an toàn.

Sở TN-MT cũng báo cáo là vừa qua đoàn công tác của Bộ TN-MT đang tiếp tục lấy thêm mấy chục mẫu để về phân tích. Do đó Sở TN-MT đang chờ hỏi ý kiến của Bộ TN-MT trước khi chính thức công bố để kết quả được toàn diện và chính xác hơn.

Về xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan, Phó Chủ tịch Dương Tất Thắng cho biết: "Trong cuộc họp sáng nay (16/7), Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã yêu cầu UBND tỉnh có sự kiểm điểm nghiêm túc các cá nhân, tập thể trong vụ việc này, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy".

Trước đó, ngày 11/7/2016, cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra chất thải được chôn lấp ở một trang trại tư nhân thuộc phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, đã lấy mẫu bùn thải gửi đi phân tích lấy mẫu bùn thải gửi Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam để phân tích xác định thành phần. 

Theo báo cáo của Công ty Formosa, Công ty có ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay. Qua kết quả kiểm tra phiếu cân và báo cáo của 2 Công ty đã xác định Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Công ty Formosa (trong đó bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn). Đối với các chất thải nguy hại, theo báo cáo của Công ty Formosa, Công ty đã ký hợp đồng với Công ty TNHH môi trường Phú Hà (đơn vị có chức năng được xử lý chất thải công nghiệp) vận chuyển xử lý từ tháng 08/2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn. 

báo giao thông

Formosa Hà Tĩnh là nơi bắt nguồn các vụ xả thải

Chiều ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) do ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường cho biết, để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, làm cơ sở xác định các hành vi vi phạm trong việc chôn lấp chất thải, trong ngày 14/7, đoàn tiến hành lấy mẫu khu vực trực tiếp đổ thải, khu vực xung quanh để giám định kết quả và khối lượng chôn lấp. Việc lấy mẫu là cơ sở để đối chứng với kết quả phân tích của địa phương.

Trong một diễn biến khác, tối 15/7, người dân địa phương vẫn thấy Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh dùng ô tô đến bốc rác thải từng được Công ty này chôn lấp tại khuôn viên trung tâm thể thao thuộc phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh đi nơi khác.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng cho biết, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã chủ động khai báo, bốc chuyển vào vị trí nhà máy xử lý rác thải, đồng thời nhờ cơ quan chức năng kiểm tra lấy mẫu phân tích xem mẫu chất thải này có độc hại hay không. Trước đây ông Hòa cũng lấy từ Formosa "cùng lô" 100 tấn chôn ở trang trại về để bón cây trong khuôn viên của công ty mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.