Xã hội

"Đà Nẵng dùng xe công được tặng, cho là hợp lệ"

22/02/2017, 20:19
image

LS. Trần Đình Hạnh cho biết việc Đà Nẵng dùng 8 xe ô tô được doanh nghiệp tặng phục vụ công là hợp lệ.

xe sang
Xe Toyota đưa đón Bí thư Nguyễn Xuân Anh được 1 doanh nghiệp trên địa bàn tặng. Ảnh: Tấn Việt

Theo LS. Trần Đình Hạnh, chiếu theo Bộ luật dân sự hiện hành quy định về cho, biếu, tặng xe thì việc doanh nghiệp tư nhân tặng xe cho chính quyền, phục vụ mục đích công là hoàn toàn hợp lệ. Ngoài ra, khi xe được tặng cho chính quyền, công an… để làm nhiệm vụ thì không cần hợp đồng mua bán dân sự. Chỉ khi xe tặng cho cá nhân, sử dụng mục đích cá nhân mới phải hợp thức hóa bằng quá trình mua bán hay giao dịch dân sự khác.

“Mỗi cơ quan công quyền đều có bộ phận hành chính – quản trị đứng ra ký nhận xe được tặng và phân công phục vụ lãnh đạo nào của đơn vị. Điều này hoàn toàn bình thường và nhiều địa phương đã có từ lâu”, LS. Hạnh nói.

Liên quan đến xe biển xanh 43A - 299.99 đưa đón Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh được doanh nghiệp trên địa bàn tặng, LS. Hạnh bình luận: Câu chuyện sẽ chỉ có vấn đề khi Bí thư Xuân Anh lấy về làm xe riêng, còn đây có hóa đơn giá trị gia tăng ghi người nhận là Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng thì hợp pháp.

xe Xuân Anh
Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh sự hợp pháp của xe 43A - 299.99 phục vụ Bí thư Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Tấn Việt

Trước đó vào sáng 22/2, trao đổi với báo giới xung quanh thông tin từ một trang điện tử kết luận xe 43A - 299.99 phục vụ Bí thư Đà Nẵng mang biển số giả, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định đây là thông tin bịa đặt, làm ảnh hưởng xấu đến bộ mặt Thành ủy và người dân thành phố.

Nội dung trên các giấy tờ liên quan xe 43A - 299.99 thể hiện dòng xe Toyota Avalon Limited đời 2015, được Công an TP. Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, giá 1,18 tỷ, không phải 2,5 tỷ như trang điện tử đăng. Đây là xe được Công ty TNHH Minh Hưng Phát (quận Hải Châu, Đà Nẵng) tặng Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng ngày 1/2/2016 với hóa đơn giá trị gia tăng ghi rõ “xe cho biếu tặng, không thu tiền”.

xe biển số giả
Hóa đơn giá trị gia tăng của xe 43A - 299.99. Ảnh: Tấn Việt

Lý giải việc này, Bí thư Nguyễn Xuân Anh cho biết, nhiều năm qua, chính quyền Đà Nẵng được các doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài tặng 8 chiếc ô tô để sử dụng, trong đó có các chiếc hiệu Mercedes, Land Cruiser… Tất cả xe được tặng đều được bố trí cho UBND TP và Thành ủy Đà Nẵng phục vụ đưa đón lãnh đạo thành phố, đón tiếp lãnh đạo Trung ương nhằm tiết kiệm ngân sách mua sắm xe công.

“Đây chỉ là sự ngoại giao của doanh nghiệp thôi chứ giữa 2 bên không có tiêu cực gì trong chuyện cho tặng này. Chúng tôi cũng bố trí sử dụng từng xe rạch ròi, minh bạch”, ông Xuân Anh cho hay.

Xem thêm clip Bị từ chối thí điểm, GrabCar vẫn chạy chui ở Đà Nẵng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.