Xã hội

Đà Nẵng hỗ trợ hơn 2 tỷ cho ngư dân sau vụ cá chết

14/06/2016, 15:47

Đà Nẵng thống nhất hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng cho ngư dân bị ảnh hưởng vụ cá chết dọc biển miền Trung.

hau-ca-chet-da-nang-ho-tro-hon-2-ty-cho-ngu-dan1.j
Chủ tàu từ dưới 20CV đến 90 CV sẽ được hỗ trợ tiền sau vụ cá chết. Ảnh: Tấn Việt.

Theo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp mới đây với các cơ quan liên quan bàn về hướng hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Đề nghị của Sở NN&PTNT Đà Nẵng, hỗ trợ cho 825 tàu dưới 20CV 1 triệu đồng/tàu, 456 tàu từ 20CV – 90CV 2 triệu đồng/tàu.

Cùng với kinh phí hỗ trợ, Đà Nẵng sẽ miễn phí tiền thuê mặt bằng kinh doanh tại Chợ cá thuộc Âu thuyền Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho 330 tiểu thương với thời hạn 5 tháng. Tổng số tiền hỗ trợ cho ngư dân và tiểu thương gặp khó khăn sau vụ cá chết khoảng 2,2 tỷ đồng.

Cũng tại cuộc họp nói trên, Phó GĐ Sở NN&PTNT Đà Nẵng Nguyễn Đỗ Tám đề xuất phương án xóa thuyền thúng và tàu dưới 20CV tại Đà Nẵng bằng cách mua lại các phương tiện và hỗ trợ ngư dân chuyển đổi ngành nghề. Mức mua lại dự kiến là 10 triệu đồng/thuyền thúng và từ 25 – 30 triệu đồng/tàu gỗ. Ngoài ra, mỗi lao động trên tàu được mua lại sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng để chuyển nghề trong giai đoạn 2017 – 2020.

hau-ca-chet-da-nang-ho-tro-hon-2-ty-cho-ngu-dan.jp
Đà Nẵng đang muốn xóa thuyền thúng và giúp ngư dân chuyển đổi ngành nghề. Ảnh: Tấn Việt.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Đà Nẵng, toàn thành phố hiện có 777 tàu gỗ và thuyền thúng dưới 20 CV với 1.410 lao động. Theo ông Tám, những ngư dân khai thác hải sản bằng thuyền thúng và tàu dưới 20CV chủ yếu đánh bắt gần bờ, hiệu quả kinh tế không cao.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, các sở ngành phải ưu tiên giải quyết việc làm cho ngư dân trước khi tính đến chuyện mua lại tàu thuyền của những người này. Tránh trường hợp ngư dân sử dụng hết tiền hỗ trợ trước khi kiếm được việc làm mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.