Chất lượng sống

Đà Nẵng kiểm soát hải sản sạch như thế nào?

05/05/2016, 19:24

Đà Nẵng quan trắc chất lượng nước biển hàng ngày và lấy mẫu các lô cá kiểm nghiệm trước khi xuất bán.

da-nang-chinh-thuc-ban-hai-san-sach-2

Thị trường hải sản Đà Nẵng có xu hướng tăng trở lại sau các giải pháp quyết liệt của Đà Nẵng.

Những ngày qua, Đà Nẵng xuất bán đại trà “cá sạch” tại 50 điểm bán hải sản sạch trong các chợ trên địa bàn 7 quận, huyện và cảng cá Thọ Quang (Sơn Trà). Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng, trong ngày 4/5, Đà Nẵng mới chỉ cung cấp ra thị trường hơn 1 tấn cá sạch. Trước đó, trong ngày mở bán đại trà đầu tiên (3/5), con số này khoảng 6 tấn. Các lô hàng cá sạch được Đà Nẵng kiểm nghiệm, chứng nhận, bán công khai, thông báo rõ ràng ngay lập tức “cháy hàng” chỉ sau vài giờ triển khai.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho biết quy trình kiểm soát hải sản rất chặt chẽ và tốn thời gian. Nếu hải sản không đảm bảo chất lượng, chưa có kết quả kiểm nghiệm hoặc không được kiểm nghiệm sẽ chưa xuất bán ra thị trường. Đà Nẵng cam kết chỉ đưa đến tay người dân những lô hàng chất lượng, an toàn nhất.

Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó giám đốc Sở N&PTNT Đà Nẵng cũng đánh giá có thể chậm và ít nhưng yên tâm tuyệt đối. Quy trình kiểm nghiệm hải sản ít nhất cần 15-16 tiếng mới có thể cho kết quả các chỉ tiêu thành phần. Tất cả các lô cá này đều được lấy mẫu, kiểm nghiệm 4 chỉ tiêu kim loại nặng gồm: A sen (As), Chỉ  (Pb), kim loại chuyển tiếp Camidi (Cd) và Thủy ngân (Hg).

xem-lanh-dao-da-nang-cuoi-tuoi-an-hai-san-5

Lãnh đạo Đà Nẵng kiểm tra chất lượng hải sản bày bán đại trà và tiên phong sử dụng

"Ngành chức năng lấy mẫu các lô cá, kiểm nghiệm tại hai đơn vị Trung tâm kiểm nghiệm là Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lương 2 (Quatest 2) và Cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN & PTNT). Thời gian kiểm nghiệm lâu nên nhanh nhất khoảng 1 ngày sau khi tàu cá cập cảng, Đà Nẵng mới có thể xuất bán cho người dân, du khách”, lãnh đạo Sở NN&PTNT Đà Nẵng nói.

Theo đó, sau khi có kết quả từ các đơn vị kiểm nghiệm đảm bảo trong giới hạn an toàn, cho phép, các lô cá này sẽ được Chi Cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở NN & PTNT Đà Nẵng) cấp chứng nhận kết luận là “hải sản sạch”.

Trao đổi về vấn đề kiểm soát hải sản sạch, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh lâu nay ngành chức năng vẫn giám sát các hoạt động khai thác hải sản, nhưng bây giờ thành phố “chuẩn hóa” công tác này bằng các văn bản, giấy tờ chứng nhận. Tàu thuyền khi ra khơi đánh bắt được Sở NN&PTNT, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng giám sát hải trình đánh bắt. Sản phẩm mang về sẽ được kiểm nghiệm trước khi xuất bán cho người mua. Quy trình khép kín này đảm bảo cung cấp đến tay người tiêu dùng hải sản sạch, an toàn.

Trước đó, ngày 2/5, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ra văn bản chỉ đạo ngành chức năng xác định các vùng biển không có nghi ngờ về ô nhiễm nguồn nước; xác lập quy định, quy trình để quản lý chặt chẽ các nguồn hải sản nhập vào Đà Nẵng đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Ông Thơ cho biết ngoài các tàu cá địa phương, các tàu cá của ngư dân các tỉnh, thành khác khi cập cảng Đà Nẵng nếu đảm bảo đủ các điều kiện về an toàn, hải sản sạch của thành phố sẽ được thu mua, xuất bán cho người dân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.