Thời sự

Đà Nẵng kiến nghị lên Thủ tướng lấy lại sân vận động Chi Lăng

12/07/2018, 15:23

Đà Nẵng cần cán bộ lãnh đạo năng động, nắm kỹ pháp luật, chuyên môn, tự tin để giải quyết công việc hiệu quả...

Con-bao-che-dung-tung-cho-xay-nha-trai-phep

Chủ tịch Đà Nẵng nói cán bộ lãnh đạo còn thiếu năng động, trách nhiệm

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, UBND thành phố đã báo cáo Thành ủy, HĐND về việc kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, tòa án và các cơ quan liên quan để xin thương lượng và lấy lại SVĐ Chi Lăng để phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương.

"Không ủng hộ việc 14 lô đất được chia thành 14 dự án, 14 khu vực chia cắt trong tổng thể SVĐ Chi Lăng. Đây cũng là quyết tâm và thành phố cũng sẽ chuẩn bị nguồn lực để thương lượng với các cơ quan liên quan để ấy lại SVĐ trong quá trình thi hành án", ông Thơ nói.

Trước đó, trong phần trả lời chất vấn, Giám đốc Sở VH-TT Huỳnh Văn Hùng cũng cho hay: khi không còn SVĐ Chi Lăng các hoạt động thể thao gặp khó khăn, "lang thang xin tập hết chỗ này, chỗ khác". Đặc biệt các môn thể thao đỉnh cao của thành phố rơi vào cảnh chông chênh. Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng Trung tâm liên hợp thể thao Hòa Xuân thay thế SVĐ Chi Lăng nhưng đến phải đến quý III/2018 mới xong- ông Hùng nói.

Liên quan đến việc "bán tháo" SVĐ Chi Lăng cho Công ty CP Tập đoàn Thiên Thanh (do ông Phạm Công Danh làm Tổng giám đốc thời kỳ đó), thời gian qua các cơ quan chức năng làm rõ hàng loạt yếu tố sai phạm.

Mới đây, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng vừa thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với các ông Phan Xuân Ít (nguyên Phó Chánh văn phòng, Trưởng phòng quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng); ông Nguyễn Đình Thống (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP Đà Nẵng). 

Liên quan một số vướng mắc về đất đai của thành phố sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Thơ cho biết đây là vấn đề nổi bật trong thời gian qua. UBND TP đã kịp thời báo cáo đến HĐND, Thành ủy, các bộ ngành Chính phủ và đang chờ giải quyết. Tuy nhiên, các cơ quan tham mưu, người đứng đầu, các bộ phận chuyên môn chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm, thiếu hẳn tính năng động, không đưa ra được các vấn đề đề xuất tháo gỡ.

Da-Nang-ky-luat-2-can-bo-sai-pham-dat-dai

Đà Nẵng sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để lấy lại SVĐ Chi Lăng

“Nhiều vấn đề có thể đề xuất tháo gỡ không cần chờ đợi cấp trên nhưng không ai đề xuất. Tôi cho rằng trong bối cảnh như hiện nay, chúng ta cần có những cán bộ lãnh đạo năng động, nắm kỹ pháp luật, chuyên môn, tự tin, mạnh mẽ để giải quyết công việc hiệu quả”, ông Thơ nói.

Ông Thơ cho biết đã báo cáo cho Chủ tịch HĐND thành phố về những công việc đang diễn ra, việc xử lý và những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. “Những vướng mắc mà chúng ta không thể giải quyết thì báo cáo lên cấp trên. Hiện nay Thủ tướng Chính phủ cũng đã sắp một lịch họp có các Bộ, ban, nganh và Thanh tra Chính phủ để giải quyết các kiến nghị của TP Đà Nẵng”, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết.

Ông Thơ cũng cho rằng rất nhiều công việc, vấn đề không nhất thiết phải báo cáo lên trên. Tuy nhiên, các Sở, ban, ngành thiếu sự năng nổ, nghiên cứu và thiếu tự tin để đề xuất kiến nghị các vấn đề.

Ông Thơ nêu ví dụ các nhà đầu tư thứ cấp nhận chuyển nhượng lại các dự án mà trước đó đã được giảm 10% tiền sử dụng đất giờ thu lại thì không cần báo cáo cấp trên. Có thể báo cáo với thường trực HĐND, Thành ủy để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

“Thu lại những thất thoát đó là thu từ những nhà đầu tư thời cấp, sơ cấp. Những anh nào được hưởng thì dù anh ấy trốn đi đâu rồi cũng thu. Những người mua lại qua mấy đời thì không thể buộc họ hợp tác với chúng ta để thu lại khoản đó, dẫn đến hàng trăm cái GCNQSDĐ không được giao dịch, chuyển nhượng. Việc làm này tôi cho rằng không phù hợp”, ông Thơ nhấn mạnh và cho rằng không phải chọn lựa con đường quá an toàn mà dẫn đến cái gì cùng báo cáo, trình lên cấp trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.