Xã hội

Đà Nẵng lại đối mặt với nguy cơ ngập úng trong những ngày tới?

11/12/2018, 08:06

Dự báo không khí lạnh tăng cường khiến mưa lớn quay trở lại các tỉnh miền Trung

da-nang-ngap-nuoc

Trận mưa lớn gây ngập úng cho Đà Nẵng vào ngày cuối tuần qua

Theo TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối và đêm nay (11/12), một đợt không khí lạnh mới với cường độ mạnh sẽ tăng cường xuống nước ta. Tới ngày 12/12, các tỉnh ven biển Trung Bộ sẽ có mưa to trở lại. Khu vực trọng tâm mưa trong những ngày giữa tuần sẽ là các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên và đến cuối tuần có thể ảnh hưởng xuống cả khu vực Khánh Hòa. Nhiều khả năng mưa to đến rất to trên diện rộng lại lặp lại trong các ngày giữa tháng 12. Cần đề phòng trong những ngày tới, trên các sông thuộc các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-6m, hạ lưu từ 1-3m. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi và ngập úng cục bộ vùng trũng thấp tại các tỉnh trên.

"Không khí lạnh năm nay sẽ hoạt động mạnh, nên mưa và lũ ở Trung Bộ trong tháng 12 năm nay sẽ còn xảy ra 1-2 đợt mưa lớn diện rộng và trong tháng cũng có khả năng xuất hiện lũ trên các sông ở trung và nam Trung Bộ", ông Lâm cho hay.

Lý giải nguyên nhân Đà Nẵng bị ngập sâu hơn 1 ngày (từ 9-10/12), ông Lâm cho biết, do ảnh hường của không khí lạnh kết hợp nhiễu động gió đông, nên từ ngày 8-10/12/2018, khu các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa đã có mưa to đến rất to. Riêng tại Đà Nẵng, đã phải chịu một lượng mưa rất lớn trong một thời gian ngắn. Cụ thể từ 3h đến 6h ngày 9/12 tại trạm Đà Nẵng đã đo được lượng mưa là 287mm, tại trạm Cẩm Lệ là 238mm. Sau thời gian có mưa cực đại nêu trên, mưa lớn với lượng mưa 30-50mm/giờ còn liên tục xảy ra trong 24 giờ đồng hồ.

“Theo số liệu quan trắc đến thời điểm này cho thấy đợt mưa ở Miền Trung đã có những số liệu vượt kỷ lục theo thống kê về lượng mưa ở một số địa điểm vào giai đoạn cuối của mùa mưa.  Đặc biệt lại xảy ra sau 23 tháng 10 âm lịch thì theo kinh nghiệm của bà con thì ngày này cũng giống như sau rằm tháng 7 âm lịch ở miền bắc sẽ không còn mưa. Có thể nói là đợt mưa này chưa từng xảy ra trong quá khứ”, ông Lâm nhấn mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.