Xã hội

Đà Nẵng: Mỏ đá, lò gạch “tấn công” nhà dân

21/04/2015, 08:15

Ông Lưu Xanh cho biết, thôn từng có 6ha đất trồng lúa, hoa màu nhưng từ khi xuất hiện các mỏ đá

123

Các mỏ đá ngày đêm hoạt động, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân

Ông Lưu Xanh (thôn Phước Hậu, Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết, thôn từng có 6ha đất trồng lúa, hoa màu nhưng từ khi xuất hiện các mỏ đá ngày đêm khai thác, các nhà máy gạch, trạm trộn nhả khói bụi, lấy đất, chặn lấp dòng nước khiến hàng chục ha đất canh tác trở thành đất hoang hóa, cuộc sống người dân gần như bị đảo lộn.

Theo ông Lê Như Anh, Trưởng thôn Phước Hậu, trước đây, năm nào người dân cũng canh tác được hai vụ lúa nhưng nay do tác động xấu từ các cơ sở khai thác, sản xuất này khiến người dân trong thôn mất trắng hơn 10ha đất canh tác, khoảng gần 5ha đất ruộng còn lại sản xuất không mang lại mấy hiệu quả. Đặc biệt, nguồn nước sinh hoạt, không khí tại địa phương đang bị ô nhiễm, cạn kiệt hẳn.

Theo ghi nhận của Báo Giao thông, chỉ riêng thôn Phước Hậu có hai công ty khai thác đá, hai nhà máy gạch, hai trạm trộn liên tục hoạt động cả ngày lẫn đêm. Các mỏ đá cũng nằm rất gần nhà dân, tiếng máy gầm rú, tiếng mìn nổ phá đá chát chúa, bụi tung mù mịt tràn ngập nhà dân, cây cối. Theo ông Lê Như Anh, hai năm qua, thôn đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết triệt để.

Phía lãnh đạo UBND xã Hòa Nhơn lại cho rằng, “xã đã biết” nhưng chỉ đủ thẩm quyền kiểm tra nắm bắt tình hình, việc xử lý thuộc huyện, thành phố, do phân cấp UBND TP Đà Nẵng là đơn vị cấp phép cho các mỏ đá này hoạt động. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.