Pháp luật

Đà Nẵng nhận 8 ô tô DN tặng: Không có tiêu cực

25/02/2017, 08:23

Bí thư Nguyễn Xuân Anh cũng khẳng định không có tiêu cực trong việc nhận 8 ô tô doanh nghiệp tặng TP Đà Nẵng.

7

Chiếc xe được Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng bố trí đưa đón ông Nguyễn Xuân Anh

Trao đổi với báo giới, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bác bỏ thông tin cho rằng, ông đi xe công vụ vượt khung giá, gắn biển số giả. Ông Nguyễn Xuân Anh cũng khẳng định không có tiêu cực trong việc nhận 8 ô tô doanh nghiệp tặng TP Đà Nẵng.

Biển xanh trùng số biển trắng là bình thường

Trước đó, trên chuyên trang Văn nghệ trẻ (vannghetre.com.vn) của báo điện tử Văn nghệ có đăng thông tin cho rằng xe công vụ biển xanh BKS 43A-299.99 đưa đón ông Nguyễn Xuân Anh có giá thị trường trên 2,5 tỷ đồng, vi phạm quy định về sử dụng xe công. Theo bài viết này, biển số xe công vụ đưa đón ông Nguyễn Xuân Anh trùng với biển số của một chiếc xe hiệu Land Rover (biển trắng) và cả hai đều là giả vì “không có trên hồ sơ đăng kiểm”…

Theo luật sư Trần Đình Hạnh, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, chiếu theo Bộ luật Dân sự hiện hành quy định về cho, biếu, tặng xe thì việc doanh nghiệp tư nhân tặng xe cho chính quyền, phục vụ mục đích công là hoàn toàn hợp lệ. Ngoài ra, khi xe được tặng cho chính quyền, công an… để làm nhiệm vụ thì không cần hợp đồng mua bán dân sự. Chỉ khi xe tặng cho cá nhân, sử dụng mục đích cá nhân mới phải hợp thức hóa bằng quá trình mua bán hay giao dịch dân sự khác. “Câu chuyện sẽ chỉ có vấn đề khi Bí thư Xuân Anh lấy về làm xe riêng, còn đây hóa đơn giá trị gia tăng ghi người nhận là Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng thì hợp pháp”, luật sư Hạnh nói.

Sáng 22/2, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng Đào Tấn Bằng đã lên tiếng bác bỏ các thông tin bịa đặt trên, đồng thời trực tiếp cung cấp cho PV các giấy tờ liên quan đến chiếc xe trên như giấy chứng nhận đăng ký xe, sổ kiểm định, bảo hiểm xe… Theo đó, chiếc xe hiệu Toyota Avalon đời 2015, được đăng ký ngày 2/2/2016 tại Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng. Hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) thể hiện tổng trị giá xe 1,3 tỷ đồng (giá nộp trước bạ là 1,18 tỷ đồng). Đầu năm 2016, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng mới bố trí xe BKS 43A-299.99 cho Bí thư Xuân Anh và chính thức sử dụng từ tháng 3/2016.

Ông Bằng cũng khẳng định giá trị tài sản của chiếc xe nói trên không vượt quá tiêu chuẩn được quy định tại Điều 5, Khoản 2 nằm trong Quyết định số 32 mà Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 4/8/2015.

Trao đổi với báo chí, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết: “Tôi rất bất ngờ trước thông tin bịa đặt, ảnh hưởng đến uy tín của thành phố trực thuộc T.Ư. Bản thân tôi đảm trách chức vụ Bí thư Thành ủy Đà Nẵng từ tháng 10/2015 và vẫn chạy xe cũ mua từ trước. Xe do văn phòng bố trí nên nếu là biển giả, trước tiên văn phòng và cá nhân tôi phải chịu trách nhiệm. Nếu biển số xe là giả sao tôi còn tư cách Bí thư?”, ông Xuân Anh nhấn mạnh và cho biết, thành phố đã tính đến việc khởi kiện thông tin bôi nhọ này.

Liên quan đến xe biển trắng 43A-299.99 hiệu Land Rover của một doanh nghiệp khác, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng khẳng định, xe này cũng được Bộ Công an cấp giấy chứng nhận đăng ký, không thông qua các quy định kiểm định của Bộ GTVT. “Việc xe biển xanh, biển trắng trùng biển số là chuyện bình thường, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành vì đã có sự phân biệt qua màu sắc nền và số xe”, Đại tá Ngọc nói.

8
Các giấy tờ chứng minh xe BKS 43A - 299.99 hợp pháp

Đà Nẵng được các DN tặng 8 ô tô

Theo tìm hiểu PV Báo Giao thông, thông tin trên hóa đơn GTGT cho thấy xe BKS 43A-299.99 được Công ty TNHH Minh Hưng Phát (quận Hải Châu, Đà Nẵng) xuất cho Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng vào ngày 1/2/2016 dưới dạng “biếu tặng, không thu tiền”. Ông Nguyễn Xuân Anh cũng xác nhận, chiếc xe này được doanh nghiệp biếu tặng cho thành phố.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, nhiều năm qua, chính quyền Đà Nẵng được các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước tặng 8 chiếc ô tô để sử dụng, trong đó có các xe hiệu Mercedes, Land Cruiser… Số xe này đều được bố trí cho UBND TP và Thành ủy Đà Nẵng phục vụ đưa đón lãnh đạo thành phố, đón tiếp lãnh đạo T.Ư nhằm tiết kiệm ngân sách mua sắm xe công.

“Hoàn toàn không có chuyện tiêu cực, ràng buộc gì trong việc tặng, biếu xe này. Thực tế, có nhiều đại gia, doanh nghiệp nước ngoài đến Đà Nẵng tiếp xúc đầu tư đã yêu cầu chúng tôi phải đưa đón bằng xe này, xe kia nhưng điều kiện chúng tôi không có nên phải đi mượn xe sang của doanh nghiệp. Thấy như vậy nên họ mở lời và tặng xe”, ông Xuân Anh nói. 

Phạt Báo điện tử Văn nghệ 30 triệu đồng

Ngày 22/2, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc đã ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với báo điện tử Văn nghệ. Nội dung quyết định nêu rõ, báo điện tử Văn nghệ đã xuất bản thêm chuyên trang có tên miền "vannghetre.net" không có giấy phép, vi phạm quy định tại Nghị định số 159 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Với vi phạm này, báo điện tử Văn nghệ bị xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng.

Cũng trong ngày 22/2, Cục Báo chí đã có văn bản gửi Tổng biên tập báo điện tử Văn nghệ về việc kiểm tra thông tin đã đăng. Trước đó một ngày, chuyên trang Văn nghệ trẻ (có tên miền "vannghetre.com.vn") của báo điện tử Văn nghệ đăng bài viết “Lại thêm một vụ cán bộ dùng xe công gắn biển giả?...”, trong đó có thông tin Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng xe công nghi gắn biển số giả và có giá trị vượt quá tiêu chuẩn theo quy định.

Ngày 22/2, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã cung cấp thông tin cho báo chí, khẳng định nhiều thông tin trong bài viết nêu trên là không chính xác, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Đảng bộ, nhân dân TP  Đà Nẵng.

Vì vậy, Cục Báo chí đề nghị báo điện tử Văn nghệ kiểm tra nội dung thông tin đã đăng và báo cáo kết quả bằng văn bản gửi Cục Báo chí trước ngày 24/2.

Hoài Vũ 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.