Hạ tầng

Đà Nẵng sắp khởi công hầm chui 4.000 tỷ qua sông Hàn

15/06/2016, 21:00

Hầm chui 4.000 tỷ qua sông Hàn dự kiến được Đà Nẵng khởi công cuối năm 2016.

da-nang-du-kien-khoi-cong-ham-chui-4.000-ty-qua-so
Nút giao 3 Tháng 2 - Đống Đa, nơi bắt đầu hầm chui vượt sông Hàn. Ảnh: Tấn Việt.

Ngày 15/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp nghe Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm (BRITEC) báo cáo phương án thiết kế, thi công hầm qua sông Hàn.

Đại diện BRITEC cho biết hầm chui qua sông Hàn nối từ nút giao đường 3 Tháng 2 - Đống Đa (quận Hải Châu) sang vòng xoay đường Vân Đồn (quận Sơn Trà) với tổng chiều dài 1.315m, riêng hầm chui dưới lòng sông dài 900m với 6 làn xe.

Theo đơn vị tư vấn BRITEC, thời gian thi công hầm chui này dự kiến trong 3 năm, khởi công vào quý 4/2016 với tổng mức đầu tư 4.088 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, dù BRITEC đã điều chỉnh độ dốc hầm chui xuống 4%, tuy nhiên các đơn vị liên quan vẫn bộc lộ băn khoăn về phương án thiết kế, vận hành, đảm bảo an toàn cháy nổ, phòng chống lụt bão... của hầm chui vượt sông Hàn.

Trước đó, trong cuộc họp lấy ý kiến của các chuyên gia về việc nên xây hầm chui hay cầu mới qua sông Hàn diễn ra cuối năm 2015, nhiều quan điểm trái chiều đã được đặt ra. 

Các chuyên gia cho rằng đoạn sông Hàn chảy qua trung tâm TP Đà Nẵng đã có đến 6 cây cầu, nếu xây thêm cầu sẽ phá vỡ cảnh quan chung của dòng sông, tạo sự rối rắm và vô hình chung biến sông Hàn thành con kênh nhỏ.

Bên cạnh đó, vẫn có ý kiến cho rằng việc xây cầu sẽ giúp Đà Nẵng có thêm điểm tham quan, vãn cảnh sông Hàn dành cho du khách và không ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan chung. Đối với hầm chui, số tiền vận hành hàng năm rất lớn và việc ô nhiễm khói bụi trong hầm là rất khó giải quyết.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, TP Đà Nẵng chủ trương xây hầm chui vượt sông. Tuy nhiên các phương án vẫn cần sở ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, báo cáo đầy đủ cho Thường trực Thành ủy và đưa ra HĐND TP lấy ý kiến trước khi có quyết định đầu tư chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.