Quản lý

Đà Nẵng sẽ đảm nhận việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu

04/01/2019, 17:28

Trung ương chấp nhận trước mắt giao UBND TP Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu...

Cang-Da-Nang-muon-lam-nha-dau-tu-cang-Lien-Chieu-1

Chịu áp lực lớn về giao thông khiến cảng Tiên Sa gặp khó trong khai thác

Trước đó, ngày 24/12/2018, tại Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về những vướng mắc trong quá trình lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) với sự tham gia của các Bộ ngành TW, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng.

Sau khi nghe các Bộ và UBND TP Đà Nẵng báo cáo, phát biểu của các đại biểu dự cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận: Khu bến Tiên Sa là khu bến cảng tổng hợp, container phục vụ TP Đà Nẵng, một phần Bắc Tây Nguyên và hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000 đến 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEUS, tàu khách du lịch quốc tế có tổng dung tích 100.000 GT và lớn hơn với ga hành khách đồng bộ, hiện đại.

Còn khu bến Liên Chiểu, trước mắt có chức năng chính là chuyên dùng hàng rời, hàng lỏng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp dịch vụ tại đây. Về lâu dài (sau năm 2020) sẽ từng bước phát triển để đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000 tấn. Tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEUS.

Thực tế, khu bến cảng Tiên Sa chỉ đạt công suất khai thác khoảng 6 triệu tấn/năm, do chịu áp lực lớn về giao thông kết nối ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, sử dụng bến cảng và không đạt được công suất khai thác theo quy hoạch đã được phê duyệt. Do đó, cần phải giải tỏa giao thông để phục vụ cho hoạt động của Khu bến cảng Tiên Sa.

Da-Nang-dam-nhan-toan-bo-viec-dau-tu-cang-Lien-Chi

Việc gia tăng lượng xe đầu kéo ra vào cảng Tiên Sa cũng gặp phải những vấn đề nhức nhối về ATGT

"Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, việc giải tỏa giao thông khu vực Tiên Sa ngày càng khó khăn do nhu cầu giao thông tại khu vực ngày càng tăng cao. Việc đầu tư phát triển mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn nên rất khó thực hiện và khó đạt đuợc hiệu quả đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Do đó, cần sớm nâng cấp Khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và của TP Đà Nẵng", công văn nêu.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu. Theo đó, việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.

Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng, trước mắt giao UBND TP Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu. Đà Nẵng chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nuớc theo quy định của pháp luật.

"Việc giao chính thức cơ quan chủ quản của Dự án sẽ được Thủ tướng Chính phủ quyểt định khi phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT", công văn nêu rõ.

Chính phủ cũng giao Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định của pháp luật. Trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến bến cảng Tiên Sa và bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu (khẳng định rõ sự cần thiết có hay không đầu tư Bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu về vận tải hàng hóa, đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả đầu tư của Dự án và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững).

Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn khởi động năm 2022 khu bến đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 Teus, năng lực thông qua cảng năm 2022 khoảng 17 triệu tấn/năm (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng.

Trong đó, phần vốn đầu tư của Nhà nước dự kiến là 3.426 tỷ đồng (Hợp phần A); phần vốn đầu tư của tư nhân dự kiến là 3,951 tỷ đồng (hợp phần B).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.