Kinh tế

Đà Nẵng "vỡ trận" xăng sinh học E5

20/11/2014, 06:45

Sau gần một tháng bán xăng sinh học E5 thay thế cho xăng Ron 92, phần lớn cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Đà Nẵng vẫn vô tư bán xăng Ron 92.

Một cửa hàng xăng dầu đã triển khai bán xăng E5 tại thành phố Đà Nẵng
Một cửa hàng xăng dầu đã triển khai bán xăng E5 tại thành phố Đà Nẵng

Khảo sát của PV Báo Giao thông tại hàng loạt cửa hàng xăng dầu (XD) trên đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tri Phương, Quang Trung (Đà Nẵng)… “thị phần” bán xăng E5 vẫn rất khiêm tốn. Tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh, có gần chục cây XD nhưng chỉ duy nhất một cây có đặt cột bán xăng E5; đường Nguyễn Tri Phương có năm cây XD nhưng chỉ có một cây bán E5... Đáng nói, các cột E5 này chỉ mang tính cho có. Rất ít người tiêu dùng tấp xe đến, trong khi nhân viên bán XD không túc trực.

Thấy chúng tôi tần ngần chờ nhân viên bán xăng ở cột E5 tại cửa hàng XD trên đường Nguyễn Văn Linh, một người phụ nữ đi xe Attila ngạc nhiên bảo: “Nhiều lần qua đây, tôi có thấy nhân viên nào đứng ở cột E5 bán đâu, chờ chi cho mệt. Cứ đưa xe vô, họ bán loại gì mua loại nấy”. Tại một cửa hàng XD trên đường Trần Cao Vân, khi chúng tôi dừng xe hỏi mua xăng E5, nhân viên bán hàng nhìn chằm chằm, rồi bảo: “Chú ơi, xe “xịn” thế này mà đi xăng E5 à? Xăng phá máy ghê lắm (?!). Tại ba cột cây xăng ở cửa hàng này, chỉ bán Mogas 92 và A95”.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng khẳng định, sẽ khắc phục những bất cập nhằm thực hiện triệt để việc phân phối xăng sinh học E5 ngay trong tháng này và sẽ xử lý tước giấy phép kinh doanh nếu DN nào không chấp hành đúng lộ trình đã đề ra.

Ông Nguyễn L. trưởng cửa hàng XD trên đường 3/2 (Hải Châu, Đà Nẵng) cho rằng, do khâu tuyên truyền, quảng bá của Đà Nẵng chưa đủ rốt ráo, thuyết phục người dân nên việc triển khai không như mong đợi. Xăng E5 hoàn toàn không hại động cơ và không ô nhiễm môi trường, trái lại rất có lợi về môi trường. Theo ông L, giá xăng E5 ngang bằng với xăng Mogas 92 là không hợp lý. Hầu hết người tiêu dùng quay sang chọn xăng A95 (được bán song song với xăng E5) cho… yên tâm, dù xăng này đắt hơn xăng E5 khoảng 600 đồng/lít.

Thống kê sơ bộ, tại 61 doanh nghiệp (DN) kinh doanh XD với 95 cửa hàng bán lẻ XD trên địa bàn Đà Nẵng, hiện chỉ 8 cửa hàng trực thuộc Chi nhánh Công ty Xăng dầu Dầu khí (PV Oil miền Trung) tại Đà Nẵng và hai đại lý thuộc đơn vị này là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Cảng Đà Nẵng; Công ty TNHH TMDV Phú Hiền đã tổ chức bán xăng E5 đúng theo lộ trình của thành phố. Còn lại hầu hết các của hàng thuộc Công ty XD khu vực 5, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đều triển khai cầm chừng.

Lãnh đạo Công ty XD Khu vực 5 lý giải, do đơn vị chưa hoàn thiện trạm trộn xăng E5, lượng xăng Mogas 92 tại nhiều cửa hàng XD vẫn còn tồn đọng khá lớn; việc bán xăng E5 cần một lộ trình dài hơi nhưng Đà Nẵng “đẩy nhanh tiến độ” sớm một tháng khiến nhiều đơn vị không kịp xoay xở.

Trần Trình Lãm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.