Vận tải

Đà Nẵng: "Không lập trạm buýt ngoài đường trong khi bến xe để không"

24/11/2017, 19:21

Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo xem xét lại luồng tuyến vận tải khách, không để bến xe phía Nam bỏ không...

DSC_0114

Bến xe phía nam Đà Nẵng từ năm 2012 không có xe vào bến

Tại đây, ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập Đoàn Đức Long Gia Lai, chủ đầu tư bến xe phía nam Tp.Đà Nẵng, cho biết, năm 2008, Tp. Đà Nẵng mời gọi đầu tư xã hội hóa bến xe phía bắc và phía nam Tp.Đà Nẵng, nhà đầu tư Đức Long Gia Lai đã đầu tư 150 tỉ đồng để xây dựng bến xe phía nam tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Tp.Đà Nẵng, với tiêu chuẩn bến xe tiêu chuẩn loại 1.

Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế của thành phố nên bến xe đến nay hoạt động không hiệu quả. Sau khi bến xe phía nam được đưa vào khai thác, Tp.Đà Nẵng vẫn giữ nguyên bến xe trung tâm thành phố tại quân Cẩm Lệ mà không di dời xây dựng bến xe phía bắc tại quận Liên Chiểu. Chính vì vậy, bến xe phía nam không thể thu hút xe khách vào bến do cách xa trung tâm đếm hơn 13km, lại không có xe bus để đưa đón khách vào trung tâm thành phố.

“Bến xe Quảng Nam đã đồng ý chuyển 2.000 lượt xe chuyến/tháng xe vào bến xe phía nam, nhưng không có xe buýt trung chuyển khách vào trung tâm nên đành chịu để bến xe bỏ không”, ông Pháp cho biết.

Mặt khác, việc phân luồng tuyến không được thực hiện vì khai thác các tuyến trùng lắp với bên xe trung tâm, nên bến xe phía nam bất lợi không hề có xe vào bến vì xa trung tâm thành phố đến 13km.

Ông Bùi Pháp kiến nghị Tp.Đà Nẵng cần thực hiện theo cách làm của Hà Nội, chỉ đạo phân lại các luồng tuyến theo bến xe, phù hợp với giải pháp điều tiết giao thông như Hà Nội, vừa bảo đảm cho giao thông thông an toàn, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư vào bến xe Tp.Đà Nẵng.

Giải thích về vấn đề rắc rối phân luồng tuyến xe khách tại Tp.Đà Nẵng, ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết: "Theo quy hoạch trước kia, đến năm 2020 thành phố Đà Nẵng sẽ có 2 bến xe phía bắc và phía nam, nhưng đến năm 2015 thì thành phố điều chỉnh lại quy hoạch vẫn để nguyên bến xe trung tâm thành phố và cho phép thuê đất ở vị trí này 50 năm nữa".

Ông Bùi Thanh Thuận cho biết, hiện nay không có chuyện ùn tắc giao thông và lưu lượng xe khách vào thành phố mới đạt 25% so với nhu cầu thực tế. Hơn nữa, Sở GTVT thực hiện đúng theo luật doanh nghiệp, Sở GTVT đã lấy ý kiến các doanh nghiệp vận tải lựa chọn tuyến, bến, nhưng tất cả các doanh nghiệp không đồng ý dời bến xe trung tâm để vào bến xe phía nam nên Sở GTVT không thể ép.

DSC_0067

Đầu tư 150 tỉ nhưng những hàng nghế vẫn đìu hiu khách

Tuy nhiên, báo cáo với Chủ tịch thành phố, đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết: "Theo quy hoạch của Tp.Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố sẽ không có bến xe trung tâm mà xây dựng hai bến xe phía bắc, phía nam. Thời gian tới ga đường sắt Đà Nẵng được dời ra quận Liên Chiểu thì bến xe trung tâm cũng dời ra phía bắc sát ga Đà Nẵng để tạo sự kết nối vận tải hành khách là thuận lợi nhất. Xây dựng các tuyến xe buýt trung chuyển từ 2 đầu thành phố, kết nối với 2 bến xe phía bắc và phía nam mới đảm bảo công tác chống ùn tắc giao thông trong trung tâm thành phố".

Sau khi nghe ý kiến các cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo: "Trước mắt Sở GTVT quy hoạch phân luồng tuyến xe buýt, điều chuyển tất cả xe buýt vào bến xe phía nam chứ không để lập trạm ngoài đường, trong khi bến xe để không".

Ông Thơ cho rằng, đã thu hút doanh nghiệp đã đầu tư vào Đà Nẵng thì phải tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp nhưng đúng theo quy đinh pháp luật. Vì vậy, Sở GTVT phải nghiên cứu, nếu cần xây dựng bến xe hai đầu thành phố thì phải xây dựng kế hoạch, quy hoạch lại, tham mưu cho UBND thành phố điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, ông Huỳnh Đức Thơ cũng chỉ đạo huyện Hòa Vang phải bàn giao nốt diện tích mặt bằng còn lại cho bến xe phía Nam trong tháng 11/2017, và yêu cầu các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi tốt để nhà đầu tư hoàn thành công tác nộp thuế theo giải pháp thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng đúng theo quy định pháp luật, thể hiện tinh thần Tp. Đà Nẵng luôn ưu đãi kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào thành phố trẻ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.