Quản lý

Đa số ý kiến đồng tình xây dựng Sân bay Long Thành

04/06/2015, 06:27

Đa số ý kiến đồng ý cần xây dựng ngay Sân bay quốc tế Long Thành

san bay long thanh chinh thuc
Phối cảnh sân bay Long Thành

Chiều qua (3/6), Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đã công bố báo cáo kết quả tổ chức Diễn đàn Khoa học thảo luận về dự án Sân bay quốc tế Long Thành: “Công khai, khoa học và trách nhiệm” do cơ quan này tổ chức hôm 1/6.

Tham gia diễn đàn có gần 100 đại biểu gồm: Lãnh đạo Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ…

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, diễn đàn được tổ chức với mục tiêu trực tiếp góp thêm ý kiến cho việc thảo luận của Quốc hội về dự án Sân bay quốc tế Long Thành diễn ra hôm nay (4/6). “Diễn đàn đã diễn ra trong không khí sôi nổi, khoa học. Các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý đã trao đổi ý kiến cởi mở, thẳng thắn, khách quan và đầy trách nhiệm với công cuộc phát triển đất nước, thể hiện tầm nhìn chiến lược, tư duy mới, độc lập bám sát chủ đề và mục tiêu của diễn đàn là công khai, khoa học và trách nhiệm”, ông Thắng cho hay.

83

Đa số ý kiến tại Diễn đàn đồng ý cần xây dựng ngaySân bay quốc tế
Long Thành

Theo lãnh đạo Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, căn cứ vào nhu cầu thực tiễn và “độ nóng” của các vấn đề liên quan đang được thảo luận trong xã hội, các ý kiến thảo luận tại diễn đàn xoay quanh bốn nội dung cụ thể: Định vị Sân bay quốc tế Long Thành – quy mô, cơ cấu, chức năng, đẳng cấp trong tầm nhìn thế giới hiện đại và vị thế của Việt Nam trong hội nhập quốc tế; các vấn đề quy hoạch, định hướng quy hoạch, mặt bằng, kết nối vùng và kết nối cảng hàng không; đánh giá, dự báo hiệu quả kinh tế và hiệu quả tài chính của việc đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành; điều kiện khả thi của việc xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành xét theo “chi phí cơ hội”.

Đối với nội dung định vị Sân bay quốc tế Long Thành, báo cáo kết quả của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho thấy, tất cả các ý kiến đều thống nhất với chủ trương cần xây dựng một sân bay mới hiện đại và tầm cỡ quốc tế, vượt trội về quy mô và đẳng cấp so với Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay. Đa số ý kiến đồng ý cần xây dựng ngay Sân bay quốc tế Long Thành, chỉ có một ý kiến cho rằng chưa cần xây dựng ngay.

Về chủ đề quy hoạch sân bay, đa số ý kiến của các đại biểu tại diễn đàn đều cho rằng, sân bay quốc tế mới không chỉ đơn thuần là một nhà ga hàng không lớn, đủ để chuyên chở được một lượng khách 100 triệu người/năm, mà đó phải là một cảng hàng không quốc tế hiện đại, có chức năng trung chuyển quốc tế, có cấu trúc của một tổ hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị khổng lồ với khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải và dịch vụ quy mô lớn, đẳng cấp cao.

“Trong quá trình thảo luận về chủ đề hiệu quả KT-XH và hiệu quả tài chính của việc đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành, đa số ý kiến của các đại biểu đều đồng tình xây dựng sân bay Long Thành sớm, là cần thiết và vẫn bảo đảm hiệu quả KT-XH và cả hiệu quả tài chính”, ông Thắng thông tin và cho biết thêm, một số chuyên gia đưa ra những tính toán, dù mới ban đầu nhưng khá thuyết phục, chứng minh hiệu quả KT-XH cao của việc xây dựng nhanh Sân bay quốc tế Long Thành, còn hiệu quả tài chính của dự án đầu tư có thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.